Chuyên mục  


"Data stars" (hay "minh tinh lưu lượng") - những người nổi tiếng thu hút được lượng fan khủng, sở hữu fandom lớn mạnh, ngay cả khi có không nhiều tác phẩm - vẫn đang thống trị mạng xã hội và các cuộc thảo luận hàng ngày của hàng triệu người Trung Quốc. Giờ đây có vẻ như sự chú ý về họ còn "tràn sang" cả tài liệu học tập ở trường học.

Tên của một vài người trẻ nổi tiếng như Tiêu Chiến và Vương Nhất Bác bắt đầu xuất hiện trong các kỳ thi, sách giáo khoa văn học, tiếng Anh, chính trị cho các học sinh nhỏ tuổi, tờ Red Star News đưa tin ngày 7/4.

Tiêu Chiến.

Tờ báo dẫn các bài đăng trên Weibo, trong đó có hình chụp các câu hỏi bài thi như "Tiêu Chiến là diễn viên yêu thích của em, hãy miêu tả về anh ấy bằng tiếng Anh theo các gợi ý dưới đây", hay "Tiêu Chiến và Chung Nam Sơn (bác sĩ, chuyên gia dịch tễ hàng đầu Trung Quốc - PV) là bạn mới của bạn, hãy viết một bức thư để tự giới thiệu về bản thân". Một người đang ôn thi chứng chỉ dạy học chia sẻ, khi cô chuẩn bị cho bài thi, cô bắt gặp một câu hỏi nhắc đến Tiêu Chiến và bộ phim nổi tiếng của anh - Trần tình lệnh.

Một đề viết về "My favorite star" trong kỳ thi tiếng Anh có nội dung về ngôi sao Tiêu Chiến. Ảnh: Weibo.

Sự việc này dẫn đến nhiều tranh cãi gay gắt trên Weibo, nhiều người băn khoăn về việc liệu người nổi tiếng có nên được nhắc đến trong các tài liệu dạy học hay không. Fan của Tiêu Chiến tức giận vì thần tượng của mình có vẻ như bị lôi ra làm ví dụ và phải nhận trách nhiệm cho điều nằm ngoài tầm kiểm soát của anh ấy. Họ cho rằng nhiều người nổi tiếng khác cũng được nhắc đến trong sách giáo khoa, nhưng lại không có ai chỉ trích?

Năm 2014, một bài hát của Châu Kiệt Luân được đưa vào sách giáo khoa văn cho học sinh tiểu học. Năm ngoái, Lý Tử Thất cũng được đưa vào một bài kiểm tra cho học sinh tỉnh Chiết Giang.

Năm ngoái, Tiêu Chiến (29 tuổi) trở thành tâm điểm lùm xùm sau khi fan của anh kêu ca rằng thần tượng bị miêu tả giống như phụ nữ ẻo lả trong một series tiểu thuyết trên mạng. Sau làn sóng phản đối, nhiều người hâm mộ diễn viên điển trai này đã đồng loạt report trang web. Kết quả là Archive of Our Own (AO3), diễn đàn fanfic đăng tải loạt truyện trên bị sập và không thể truy cập. Tên tuổi của Tiêu Chiến đi liền với những chỉ trích tiêu cực sau sự việc trên.

Tiêu Chiến (trái) và Vương Nhất Bác nổi đình đám sau phim chuyển thể đam mỹ "Trần tình lệnh".

Việc có nên đưa những "ngôi sao mạng" vào sách giáo khoa hay không được bàn tán rầm rộ với những ý kiến trái chiều. Một người dùng Weibo bình luận: "Trong sách giáo khoa và bài kiểm tra, có thể đưa vào những nghệ sĩ và người nổi tiếng thật sự có đóng góp cho ngành của mình". Người này nói thêm rằng danh tiếng của Tiêu Chiến chủ yếu là nhờ fandom đông đảo, cuồng nhiệt cày không ngừng nghỉ để đảm bảo anh luôn lọt vào top trending. "Làm thế nào mà những người như anh ta lại là hình mẫu về đạo đức được?".

Tuy nhiên, Liu Tingting - Phó giáo sư về báo chí và truyền thông tại Đại học Tế Nam, tỉnh Quảng Châu - chia sẻ với Sixth Tone rằng không cần thiết phải chỉ trích điều nhỏ nhặt như tên ai xuất hiện trong các tài liệu học tập. "Sách giáo khoa là công cụ dạy học, vậy nên điều quan trọng là chúng dễ tiếp cận với học sinh và khiến chúng muốn đọc. Sau cùng thì, có loại nội dung nào mà không dính một chút sự ham mê của bản thân?".

Huyền Anh (Theo Sixth Tone)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020