Chuyên mục  


Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov cuối tuần trước đăng video lái xe bán tải điện Cybertruck của hãng Tesla, ở thùng phía sau có gắn một khẩu súng máy 12,7 mm. Ông ca ngợi mẫu xe này, thêm rằng bản thân giờ đã hiểu tại sao nó lại được gọi là "quái vật công nghệ".

Lãnh đạo Chechnya cũng tán dương Elon Musk, CEO hãng Tesla, và cho biết ông đã nhận được chiếc Cybertruck từ chính tỷ phú người Mỹ. Ông Musk đã bác thông tin.

Quan chức này tuyên bố chiếc Cybertruck sẽ sớm được triển khai ra chiến trường tại Ukraine. "Tôi tin 'con quái vật' này sẽ mang lại lợi ích lớn cho binh sĩ chúng tôi", lãnh đạo Chechnya tuyên bố.

Ông hồi đầu năm cho biết có hơn 43.000 quân nhân Chechnya đã tham chiến tại Ukraine kể từ khi xung đột bùng phát.

Xe Tesla gắn súng máy của ông Kadyrov trong video đăng ngày 17/8. Ảnh chụp từ video

Theo Mark Cancian, cố vấn cấp cao cho Chương trình An ninh Quốc tế tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), đưa chiếc Cybertruck ra chiến trường Ukraine là ý tưởng không hợp lý về mặt hậu cần.

Mẫu xe này sử dụng động cơ điện và pin sạc thay vì động cơ xăng truyền thống, nên cần nạp điện thường xuyên để hoạt động, trong khi trên tiền tuyến thường không có thiết bị, hạ tầng để đáp ứng nhu cầu này.

"Họ sẽ sạc thứ này ở đâu trên chiến trường? Không có trạm sạc Tesla nào tại tiền tuyến ở vùng Donbass cả", ông Cancian nói trong cuộc phỏng vấn đăng ngày 22/8, đề cập mặt trận phía đông tại Ukraine.

Theo chuyên gia này, lính Nga có thể mang theo máy phát điện để sạc chiếc xe, song điều này sẽ rất bất tiện và không mang lại giá trị nào. "Nó rất ngầu song hoàn toàn vô dụng trên chiến trường", ông Cancian nói.

Đây cũng là vấn đề mà lục quân Mỹ đang phải đối mặt khi phát triển các công nghệ vũ khí mới chạy bằng điện.

Một số người trong quân đội Mỹ đang kêu gọi lực lượng này chuyển sang dùng phương tiện chạy bằng điện để đối phó khủng hoảng khí hậu. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi nguồn cung điện rất lớn và dễ tiếp cận, điều lục quân Mỹ vẫn chưa thể tìm ra phương án giải quyết trên chiến trường, theo chuyên gia Cancian.

lanh-dao-chechnya-nhan-xe-dien-gan-sung-may-tu-elon-musk-1723945828.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=HADjFLRsj1zjmN8qlHxwhA
Lãnh đạo Chechnya nhận xe điện gắn súng máy 'từ Elon Musk'

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov lái thử xe điện Tesla gắn súng máy. Video: Telegram/Kadyrov_95

Simon Miles, phó giáo sư tại Trường Chính sách Công Sanford thuộc Đại học Duke ở Mỹ, cho rằng kế hoạch gửi xe Cybertruck cho lính Nga ở tiền tuyến của ông Kadyrov có thể chỉ là lời nói suông.

Xe bán tải Cybertruck được chế tạo khá cứng cáp, nhưng không phải để phục vụ các hoạt động trên chiến trường khốc liệt. Nó không có lớp giáp dày để chống lại các loại hỏa lực mạnh, đặc biệt là máy bay không người lái tự sát, nên dễ dàng bị hạ chỉ sau một đòn đánh.

"Lãnh đạo Chechnya ưa thích các món đồ chơi đắt tiền và thích đùa trên mạng, tương tự ông Musk", ông Miles nhận định.

Ông Kadyrov, đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, được cho là có sở thích thực hiện các hành động gây chú ý, như đá bóng cùng siêu sao Argentina Diego Maradona hay tìm cách thuyết phục diễn viên người Mỹ Hilary Swank tham dự tiệc sinh nhật của mình.

Được Tesla trình làng tháng 11/2019, Cybertruck là mẫu xe bán tải với thiết kế góc cạnh và "hầm hố", có khả năng tăng tốc như siêu xe và tầm hoạt động hơn 800 km sau mỗi lần sạc đầy.

Phạm Giang (Theo Business Insider)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020