Chuyên mục  


Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/8 thông báo các hệ thống phòng không trực chiến của nước này đêm trước phá hủy, đánh chặn 28 máy bay không người lái (UAV) do Ukraine phóng, gồm 13 chiếc ở tỉnh Volgograd, 6 chiếc tại tỉnh Rostov, 4 chiếc ở vùng Belgorod, số còn lại ở các tỉnh Voronezh, Bryansk và Kursk.

Cơ quan này không tiết lộ Ukraine đã triển khai tổng cộng bao nhiêu UAV và thiệt hại của Nga sau vụ tấn công.

Tỉnh trưởng Volgograd Andrey Bocharov cho biết phòng không Nga đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng UAV vào làng Marinovka ở vùng này, thêm rằng "phần lớn UAV đã bị phá hủy".

Tuy nhiên, ông thừa nhận một UAV đã rơi xuống cơ sở quân sự trong khu vực và làm bùng phát hỏa hoạn. Ngọn lửa đã được dập tắt, không có thương vong sau sự việc, theo Bocharov.

Quan chức này không đề cập cụ thể tên cơ sở, song làng Marinvoka là nơi đặt căn cứ không quân cùng tên của Nga. Đây là nơi đồn trú máy bay trinh sát Su-24MR trong biên chế Phi đội Trinh sát Đường không Độc lập số 2, thuộc Bộ tư lệnh Không quân và Phòng không số 4, thành lập hồi tháng 1.

ukraine-phong-loat-uav-ten-lua-tap-kich-nga-1724311732.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=6r_AKkt-Xo7bFqW75JAb2g
Ukraine phóng loạt UAV, tên lửa tập kích Nga

Đám cháy tại khu vực Marinovka ở tỉnh Volgograd đêm 21/8. Video: Telegram/ASTRA

Người dân địa phương cho biết đã nghe thấy nhiều tiếng nổ và âm thanh của UAV trên bầu trời. Video đăng trên mạng xã hội cho thấy một đám cháy lớn có thể nhìn từ khoảng cách xa trong đêm.

Tỉnh trưởng Kursk Aleksei Smirnov cùng ngày cho biết "hai tên lửa và một UAV Ukraine" đã bị phá hủy trên bầu trời tỉnh này, dù Bộ Quốc phòng Nga không đề cập thông tin Ukraine đã phóng tên lửa.

Kiev chưa bình luận về thông tin trên.

Trước đó một ngày, Ukraine phóng ít nhất 45 UAV vào loạt mục tiêu tại Nga, trong đó 10 chiếc bị đánh chặn tại thủ đô nước này. Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin cho biết đây là một trong những cuộc tập kích lớn nhất bằng UAV của đối phương vào thành phố. Ukraine những tháng gần đây thường chỉ phóng một hoặc hai UAV khi tấn công thủ đô của Nga, không gây thiệt hại lớn.

Tổ hợp phòng không Strela-10 của Nga tại vùng Lugansk năm 2023. Ảnh: RIA Novosti

Nga và Ukraine thường xuyên tập kích tầm xa vào lãnh thổ của nhau kể từ đầu xung đột. Hồi đầu tháng, quân đội Ukraine tuyên bố đã đánh trúng một sân bay quân sự của Nga ở vùng Lipetsk, cách biên giới hai nước khoảng 280 km, khiến một kho chứa đạn bị phá hủy.

Ngoài tấn công đối phương từ xa, lực lượng Ukraine cũng đang đẩy mạnh cuộc tấn công trên bộ ở tỉnh Kursk, trong chiến dịch được phát động từ ngày 6/8. Kiev tuyên bố đã kiểm soát hàng chục thị trấn, ngôi làng ở vùng này, trong khi Moskva nói hơn 120.000 người dân tại đây đã phải sơ tán.

Nga cũng tuyên bố ngăn chặn thành công cuộc xâm nhập của một nhóm lính Ukraine vào tỉnh biên giới Bryansk, khu vực giáp vùng Kursk, trong ngày 21/8, song Kiev chưa xác nhận.

Phạm Giang (Theo AFP, RIA Novosti, UP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020