Chuyên mục  


Quân đội Ukraine tối 29/9 thông báo tập kích kho chứa tên lửa và đạn pháo gần làng Kotluban thuộc tỉnh Volgograd của Nga, cách biên giới hàng trăm km, sau khi "một lô tên lửa Iran" được vận chuyển tới đây. "Đòn đánh gây ra hỏa hoạn và nổ đạn dược", cơ quan này cho hay nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Giới chức Ukraine cũng không tiết lộ vũ khí được dùng, song nguồn tin quốc phòng nước này cho biết cuộc tập kích huy động khoảng 120 máy bay không người lái (UAV) tự sát. "Kho vũ khí đã bị hư hại, khiến quân đội Nga rơi vào tình trạng thiếu đạn", nguồn tin cho hay.

Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày thông báo lực lượng phòng không đã phá hủy tổng cộng 125 UAV Ukraine, trong đó có 67 chiếc ở tỉnh Volgograd, song không đề cập thông tin kho đạn Kotluban bị tấn công.

UAV tự sát UJ-22 Ukraine được Ukraine ra mắt hồi năm 2022. Ảnh: United24

Tỉnh trưởng Volgograd Andrey Bocharov thông báo mảnh vỡ từ phi cơ Ukraine đã gây ra "những đám cháy cỏ khô", không có thiệt hại về người hoặc cơ sở vật chất. Truyền thông tỉnh Volgograd dẫn lời giới chức địa phương cho biết cuộc tấn công kéo dài hai giờ đồng hồ, khiến một số người dân phải sơ tán.

Rybar, tài khoản ủng hộ quân đội Nga với hơn một triệu người theo dõi, nói rằng một số vụ nổ được ghi nhận ở khu vực Kotluban, nhưng "không gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho kho đạn".

Đây là vụ tấn công bằng UAV lớn nhất của Ukraine kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất sửa đổi học thuyết hạt nhân, trong đó cho phép Moskva sử dụng vũ khí nguyên tử để đáp trả các cuộc tập kích xuyên biên giới quy mô lớn bằng UAV. Kế hoạch này vẫn là dự thảo và chưa được thông qua.

Phương Tây nhiều lần cáo buộc Iran cung cấp UAV tự sát và tên lửa cho Nga để sử dụng trong xung đột với Ukraine, song Moskva và Tehran bác bỏ.

Nga và Ukraine thường xuyên tập kích tầm xa vào lãnh thổ của nhau kể từ đầu xung đột. Đòn tấn công bằng UAV của Ukraine hôm 19/9 gây ra vụ nổ lớn ở tỉnh Tver, được cho là đã phá hủy một kho vũ khí chứa hàng trăm tấn đạn được ở thị trấn Toropets.

Vị trí tỉnh Volgograd. Đồ họa: Google Maps

Phạm Giang (Theo AFP, RIA Novosti)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020