Chuyên mục  


Cảnh sát Nepal ngày 29/9 thông báo mưa lớn gây lũ quét, lở đất cuối tuần qua đã khiến ít nhất 148 người chết, 50 người mất tích, hơn 100 người bị thương trên khắp đất nước. Nhiều người dân nói rằng họ phải "nhảy từ mái nhà này sang mái nhà khác" khi nước dâng cao và nhấn chìm hàng nghìn ngôi nhà.

Truyền thông nhà nước Nepal cho biết khoảng 10.000 nhân viên cứu hộ, cảnh sát và binh sĩ đã được triển khai cùng trực thăng, xuồng cao su để hỗ trợ người dân. Ít nhất 3.600 người đã được giải cứu khỏi khu vực nguy hiểm.

Đợt mưa được dự báo sẽ kéo dài đến hết ngày 1/10, nhưng đã có dấu hiệu giảm bớt.

Cảnh sát Nepal dùng dây cáp giải cứu người dân mắc kẹt do lũ quét ngày 28/9. Ảnh: Reuters

Hầu hết các tuyến đường chính nối thủ đô Kathmandu với phần còn lại của đất nước vẫn bị phong tỏa do lở đất. Nhiều chuyến bay nội địa bị hoãn hoặc hủy. Hệ thống đường ống nước ở nhiều nơi bị hư hại, trong khi mạng lưới viễn thông cũng bị ảnh hưởng.

Hari Om Malla, cư dân ở Kathmandu, kể lại trận mưa ngày 27/9 lớn đến mức nước tràn vào khoang xe tải khi anh đang ở trên đường. "Tôi phải nhảy ra ngoài và bơi. Ví, túi xách, điện thoại đều bị cuốn mất. Tôi phải ở cả đêm bên ngoài trong giá lạnh", Malla nói.

Cơ quan khí tượng Nepal ngày 28/9 cho biết thung lũng Kathmandu ghi nhận lượng mưa 240 mm trong 24 giờ, mức cao nhất kể từ năm 1970.

Bishnu Maya Shretha, một người dân khác tại Kathmandu, cho biết mưa lũ năm nay nghiêm trọng hơn so với trước đây. "Chúng tôi thường sơ tán mỗi mùa lũ, nhưng nước năm nay dâng quá nhanh, làm ngập toàn bộ nhà cửa. Chúng tôi phải cắt mái nhà để thoát ra ngoài", cô nói.

Một đoạn sông Nakhu tràn bờ ở Lalitpur, Nepal, ngày 28/9. Ảnh: Reuters

Gió mùa từ tháng 6-9 hàng năm thường gây mưa lớn tại Nam Á, chiếm 70-80% lượng mưa trong năm ở khu vực. Giới chuyên gia cảnh báo biến đổi khí hậu đang làm tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của các trận lũ, lở đất kèm theo.

Đức Trung (Theo BBC, Yahoo News, Kathmandu Post)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020