Chuyên mục  


joe-biden-dai-loan-17276713637091404521343.jpeg

Tổng thống Mỹ Joe Biden lên chuyên cơ về lại Washington ngày 29-9 - Ảnh: REUTERS

Trong tuyên bố về việc này, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden đã ủy quyền cho ngoại trưởng Mỹ cung cấp 567 triệu USD giá trị mặt hàng và dịch vụ quốc phòng của Bộ Quốc phòng, cũng như việc huấn luyện và đào tạo để hỗ trợ Đài Loan.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ thuộc Trung Quốc và đã nhiều lần yêu cầu Mỹ dừng cung cấp vũ khí cho hòn đảo này.

Ngày 18-9 vừa qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo áp lệnh trừng phạt đối với 9 công ty quốc phòng của Mỹ, gọi các biện pháp này là hành động trả đũa đối với việc Washington phê duyệt bán thiết bị quân sự cho Đài Loan.

"Việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, đồng thời gây tổn hại đến quan hệ Trung - Mỹ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm nói.

Ngược lại, dù không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, Mỹ vẫn là nhà bảo trợ và cung cấp vũ khí quan trọng nhất của Đài Loan.

Hồi tháng 4, Tổng thống Mỹ Biden đã ký luật cung cấp hàng tỉ USD giá trị tiền viện trợ mới cho Ukraine, Israel và Đài Loan.

Trong vài năm qua, căng thẳng giữa Đài Loan và đại lục có dấu hiệu gia tăng. Phương Tây rất lo ngại tuyên bố "thu phục Đài Loan" do Trung Quốc đưa ra, cũng như việc Bắc Kinh tăng cường hiện diện quân sự quanh hòn đảo này.

Ngoài việc cần sự cam kết liên tục của Mỹ, Đài Loan cũng không ít lần phàn nàn về việc chậm chuyển giao vũ khí từ Washington, bao gồm các chiến đấu cơ F-14 cải tiến, theo Reuters.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020