Chuyên mục  


Video do kênh ABC News công bố hôm 29/9 cho thấy dòng nước lũ đục ngầu cuốn theo nhiều cây cối, mảnh vỡ trên sông Nolichucky ở bang Tennessee trước đó một ngày. Dòng nước dâng sát mặt cầu Kisner, kéo sập khúc giữa rồi cuốn trôi đoạn mặt cầu dài hàng chục mét, chỉ để lại các trụ cầu.

"Tránh khỏi đó đi!", người quay video hô lớn với người đàn ông đứng ở mé sông khi cầu sập.

khoanh-khac-lu-keo-sap-cau-my-giua-bao-helene-1727666418.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=XCK3AZFl_jXhW-fi-3A_Xg
Khoảnh khắc lũ kéo sập cầu Mỹ giữa bão Helene

Nước lũ kéo sập cầu Kisner ở Afton, bang Tennessee, ngày 28/9. Video: ABC News

Cầu Kisner nằm trên đường cao tốc số 107, mặt cầu thường cách mực nước sông khoảng 18 mét. Không có thương vong trong vụ sập cầu, do giới chức địa phương đã phong tỏa hai đầu cầu từ trước.

Sự việc diễn ra giữa lúc hoàn lưu sau bão Helene gây mưa lớn, làm mực nước sông Nolichucky đạt đỉnh và khiến nước lũ tràn qua con đập ở phía nam vùng Afton. Giới chức Tennessee thông báo đã ghi nhận ít nhất 5 cây cầu bị phá hủy do mưa lũ.

Bão Helene đổ bộ vào bang Florida của Mỹ tối 26/9 với sức gió 225 km/h, được xếp vào cấp 4 trong thang đo bão 5 cấp độ của Mỹ. Bão đã suy yếu sau khi đi sâu vào trong đất liền, song vẫn gây ra thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều khu vực.

nuoc-tran-dap-afton-o-bang-tennessee-1727666489.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0EfZKHkceLnSCZwmwIzWAQ
Nước tràn đập Afton ở bang Tennessee

Nước lũ tràn đập ở phía nam Afton, Tennessee, ngày 28/9. Video: Giới chức Thung lũng Tennessee

Gần 2,5 triệu người Mỹ chưa có điện, theo thống kê của trang Poweroutage. Matt Targuagno, quan chức Bộ Năng lượng Mỹ, khẳng định giới chức đang nỗ lực khôi phục mạng lưới điện song điều này có thể kéo dài vài ngày.

4 đường cao tốc liên bang chính ở bang Bắc Carolina và Tennessee đang đóng cửa, nhiều cây cầu cũng chưa thể hoạt động trở lại. Bắc Carolina, Nam Carolina và Georgia có 100 tuyến đường bị đóng tại mỗi bang.

Tính đến 29/9, Mỹ ghi nhận ít nhất 93 người thiệt mạng do bão. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt viện trợ liên bang cho một số bang và dự kiến thăm các khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất. Một trong các trợ lý cấp cao của ông Biden đang ở bang Florida để thị sát tình hình.

Đức Trung (Theo AP, CNN, USA Today)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020