Chuyên mục  


"Tôi sẽ nói thẳng vào vấn đề, đó là chúng tôi cần thêm ít nhất 7 tổ hợp phòng không Patriot hoặc những hệ thống tương đồng. Chúng có thể bảo vệ nhiều mạng sống và thực sự thay đổi tình hình", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu qua truyền hình tại cuộc họp Hội đồng NATO - Ukraine hôm 19/4.

Tổng thống Zelensky cho biết Nga đã triển khai gần 1.200 tên lửa các loại, hơn 8.500 bom lượn dẫn đường và 1.500 máy bay không người lái (UAV) tự sát để tập kích Ukraine kể từ đầu năm. Ông mô tả mức độ viện trợ cho Ukraine hiện nay là "rất giới hạn", đề cập việc Israel không đơn độc trong nỗ lực chặn đòn không kích bằng hơn 300 tên lửa và UAV của Iran đêm 13/4.

Bom lượn dẫn đường treo dưới cánh tiêm kích Su-34 Nga trước chuyến xuất kích ngày 29/3. Ảnh: BQP Nga

"Cần ngăn Tổng thống Nga Vladimir Putin và khôi phục an toàn trên bầu trời của chúng tôi. Điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào lựa chọn của quý vị, chính các vị sẽ quyết định liệu chúng ta có thực sự là đồng minh hay không", ông Zelensky nói thêm.

Cuộc họp Hội đồng NATO - Ukraine được tổ chức kín, nhưng Văn phòng Tổng thống Ukraine đã công bố nội dung bài phát biểu của ông Zelensky.

Sau sự kiện, Tổng thư ký NATO Jen Stoltenberg thông báo các nước thành viên liên minh đã đồng ý viện trợ thêm hệ thống phòng không cho Ukraine. "Ngoài tên lửa Patriot, chúng tôi có thể cung cấp một số tổ hợp khác như SAMP/T của Pháp. Những nước không có sẵn khí tài cam kết sẽ viện trợ tài chính để mua vũ khí cho Ukraine", ông nói.

Tuy nhiên, quan chức NATO không cho biết liệu các bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên đã đưa ra cam kết chắc chắn trong cuộc họp hay chưa. "NATO đã vạch ra những hệ thống có sẵn trong liên minh, một số có thể được chuyển giao. Thông báo viện trợ các vũ khí phòng không cho Kiev có thể được công bố trong thời gian sắp tới", ông Stoltenberg cho hay.

Ukraine đang đề nghị phương Tây viện trợ thêm hệ thống Patriot khi lưới phòng không nước này bị các đợt tập kích của Nga vắt kiệt. Ông Zelensky hồi đầu tháng nói Ukraine cần 25 hệ thống Patriot, gồm 6-8 khẩu đội mỗi hệ thống, để bảo vệ toàn diện vùng trời.

Bệ phóng Patriot triển khai trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Latvia hồi tháng 7/2023. Ảnh: Reuters

Quân đội Ukraine đang vận hành khoảng 3-5 tổ hợp Patriot được Mỹ và một số nước châu Âu chuyển giao, cùng hàng loạt hệ thống phòng không tầm ngắn và tầm trung của phương Tây. Tuy nhiên, nguồn đạn dược đang cạn dần khiến những đợt tập kích bằng tên lửa và UAV của Nga có tỷ lệ thành công cao hơn.

Giới chuyên gia phương Tây nhận định năng lực phòng không của Ukraine đang thấp đến mức không quân Nga có thể hoạt động tự do ở tiền tuyến, liên tục thả bom lượn dẫn đường nhằm phá hủy phòng tuyến đối phương và mở đường cho bộ binh tiến công.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020