Chuyên mục  


"Có những lo ngại liên quan hoạt động lập pháp. Dự luật về minh bạch được thông qua trong lần đọc thứ hai là không thể chấp nhận được và sẽ tạo trở ngại nghiêm trọng cho tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU)", Tổng vụ trưởng Khu vực Láng giềng và Mở rộng châu Âu của Ủy ban châu Âu Gert Jan Koopman cho biết hôm nay.

Ông Koopman bình luận sau khi quốc hội Gruzia ngày 1/5 thông qua dự luật yêu cầu các tổ chức phi chính phủ hay tổ chức truyền thông nhận hơn 20% tài trợ từ nước ngoài phải được xếp vào diện "đặc vụ nước ngoài". Tổ chức nào không minh bạch nguồn tài trợ có nguy cơ chịu phạt hành chính.

"Đặc vụ nước ngoài" là khái niệm để chỉ các cá nhân hoặc tổ chức tích cực thúc đẩy lợi ích của một quốc gia nước ngoài trong khi hoạt động ở nước sở tại. Đảng Giấc mơ Gruzia (GD) cầm quyền ủng hộ dự luật này và nó đã được thông qua trong lần đọc thứ nhất hôm 17/4.

Dự luật cần được thông qua trong lần đọc thứ ba, dự kiến được quốc hội Gruzia thực hiện trong hai tuần tới, và Tổng thống Salome Zourabichvili ký ban hành để có hiệu lực. Tổng thống Zourabichvili phản đối dự luật nhưng đảng GD có đủ vị thế tại quốc hội để vượt quyền bà.

Koopman cho biết EU đang theo dõi tình hình ở Georgia và bày tỏ quan ngại. "Vẫn còn thời gian. Chúng tôi sẽ khuyến nghị về việc có bắt đầu đàm phán kết nạp Gruzia hay không vào tháng 9 và ra báo cáo vào tháng 10-11. Quyết định này còn tùy thuộc vào hành động của chính phủ Gruzia", theo ông Koopman.

Người biểu tình phản đối dự luật về "đặc vụ nước ngoài" cầm cờ Liên minh châu Âu ở Tbilisi, Gruzia ngày 1/5. Ảnh: Reuters

Dự luật được đảng Quyền lực Nhân dân, một đảng nhỏ tại Gruzia có thiên hướng bài xích phương Tây, đệ trình hồi tháng 3/2023, làm dấy lên hàng loạt cuộc biểu tình ở Tbilisi. Gruzia sau đó thu hồi dự luật để ổn định tình hình. GD đầu tháng 4 đưa dự luật ra xem xét lần nữa.

Phe đối lập cáo buộc đảng GD chịu ảnh hưởng từ Nga, muốn kiểm soát ảnh hưởng của phương Tây. Trong khi đó, Bidzina Ivanishvili, sáng lập GD, ngày 29/4 nói Gruzia cần phải bảo vệ chủ quyền trước các nỗ lực từ bên ngoài nhằm kiểm soát nước này, cáo buộc phe đối lập đang hành động vì lợi ích phương Tây.

Thủ tướng Irakli Kobakhidze chỉ trích phương Tây vì "phỉ báng" dự luật. Ông còn cáo buộc các nhóm dân sự Gruzia tìm cách châm ngòi cách mạng "ít nhất hai lần trong ba năm qua" với sự tài trợ từ phương Tây.

Chính phủ Gruzia nộp đơn xin gia nhập EU vào năm 2022. Tháng 12/2023, EU cấp tư cách ứng viên cho Gruzia nhưng yêu cầu Tbilisi cải cách hệ thống tư pháp và bầu cử, giảm phân cực chính trị, cải thiện tự do báo chí và hạn chế ảnh hưởng của giới tài phiệt trước khi hai bên bắt đầu đàm phán về gia nhập liên minh.

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020