Chuyên mục  


"Tôi đã thăm một trong các sở chỉ huy của Lữ đoàn Cơ giới số 41, đơn vị đang phòng thủ tại Chasov Yar. Tôi đã trò chuyện cùng các binh sĩ, nghe chỉ huy đơn vị báo cáo về tình hình tác chiến và quá trình xây dựng phòng tuyến. Tôi cũng trao phần thưởng cho các quân nhân tại đây", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hôm nay.

Chưa rõ khoảng cách từ sở chỉ huy Lữ đoàn 41 đến tiền tuyến.

Video do ông Zelensky công bố cho thấy đoàn xe đi qua cổng chào ở thành phố Slavyansk, cách Chasov Yar khoảng 30 km về phía tây bắc. Tổng thống Ukraine cũng thông báo đến thăm một trung đội quân y và thị sát nhiều công trình phòng thủ tại tỉnh Donetsk.

ong-zelensky-tham-so-chi-huy-lu-doan-phong-thu-chasov-yar-1713539122.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=szE2TrCOxZBHERjI2SNq_Q
Ông Zelensky thăm sở chỉ huy lữ đoàn phòng thủ Chasov Yar

Ông Zelensky thăm sở chỉ huy Lữ đoàn 41 và phòng tuyến ở tỉnh Donetsk trong video công bố hôm nay. Video: Telegram/V_Zelenskiy_official

Chuyến thăm nhằm mục đích tăng cường sĩ khí cho các đơn vị đang phòng thủ Chasov Yar, thành trì quan trọng do Ukraine kiểm soát ở cách Bakhmut khoảng 10 km về phía tây.

Chasov Yar nằm trong vùng công nghiệp Donbass, là nơi sản xuất sản phẩm bê tông cốt thép, khai thác và sản xuất sản phẩm từ đất sét chịu lửa. Địa hình cao hơn khu vực xung quanh khiến thành phố trở thành trung tâm hậu cần và căn cứ pháo binh tiền phương chủ lực của quân đội Ukraine.

Kiev dường như đã triển khai ít nhất 5 lữ đoàn để bảo vệ thành phố.

Tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky tuần trước thừa nhận tình hình tại đây đang xấu đi. Những lữ đoàn ở Chasov Yar đã dừng tiến công ra bên ngoài, thay vào đó được lệnh phòng thủ và nhận thêm đạn pháo, máy bay không người lái (drone) cùng hệ thống tác chiến điện tử.

Lực lượng đổ bộ đường không thiện chiến của Nga đã áp sát rìa đông thành phố, trong khi pháo binh, không quân và drone liên tục tấn công vị trí phòng ngự của đối phương. Nga dường như đang vây ép lực lượng Ukraine từ ba mặt đông, nam và bắc Chasov Yar để buộc họ rút lui về phía tây.

Vị trí Chasov YUar và các thành trì chủ chốt trong khu vực. Đồ họa: RYV

Nếu kiểm soát được Chasov Yar, quân đội Nga có thể mở những đợt tấn công trực tiếp nhằm vào những thành trì còn lại của Ukraine trong khu vực như Kramatorsk, Slavyansk, Druzhkovka và Konstantinovka. Trong đó, Kramatorsk là thành phố lớn cuối cùng mà Ukraine còn kiểm soát ở tỉnh Donetsk.

Vũ Anh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020