Chuyên mục  


Sự việc xảy ra hôm 19/4 tại công viên đối điện Tòa hình sự Manhattan ở thành phố New York, nơi đang diễn ra phiên xét xử vụ cựu tổng tổng thống Mỹ Donald Trump chi tiền bịt miệng. Cảnh sát New York cho biết người tự thiêu là Maxwell Azzarello, đến từ thành phố St Augustine thuộc bang Florida.

Nhân chứng nói đã nhìn thấy người đàn ông ném nhiều tờ rơi ra xung quanh, đổ lên cơ thể loại chất lỏng không xác định rồi châm lửa. Video đăng trên mạng xã hội cho thấy người này chìm trong lửa rồi ngã xuống đất, trong lúc các nhân viên cảnh sát cầm bình cứu hỏa lao tới dập lửa.

tu-thieu-ben-ngoai-phien-toa-xet-xu-trump-1713570557.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=xwMTF3wiqzRcmytxDbxeIQ
Tự thiêu bên ngoài phiên tòa xét xử Trump

Hiện trường vụ tự thiêu bên ngoài tòa án tại New York ngày 19/4. Video: New York Post

"Các tờ rơi gần giống dạng tài liệu tuyên truyền về thuyết âm mưu. Một số chứa thông tin về mô hình lừa đảo đa cấp, cũng như nói một vài học viện địa phương là bình phong cho các băng đảng tội phạm", Joseph Kenny, trưởng phòng điều tra Sở cảnh sát New York cho biết.

Laura Kavanaugh, lãnh đạo Sở cứu hỏa New York, cho biết Azzarello đang trong tình trạng nguy kịch, thêm rằng 4 sĩ quan bị thương nhẹ sau sự việc.

Cảnh sát nhận định sự việc dường như không nhắm vào Trump. Tarik Sheppard, phó lãnh đạo Sở cảnh sát New York, thông báo lực lượng này sẽ coi Azzarello là người theo chủ nghĩa thuyết âm mưu và tiến hành điều tra dựa trên cơ sở này.

Bất chấp vụ tự thiêu ở bên ngoài, phiên xét xử ông Trump vẫn được nối lại sau khi hết giờ nghỉ trưa. Cựu tổng thống Mỹ từ chối trả lời các câu hỏi về Azzarello khi quay trở lại tòa.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại bang Nam Carolina tháng 1/2023. Ảnh: AFP

Trump bị cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm Stormy Daniels, ém thông tin bất lợi trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Quá trình xét xử sẽ kéo dài ít nhất 6 tuần và ông phải có mặt tại tòa 4 ngày làm việc mỗi tuần, trừ các thứ tư.

Nếu bị kết án, cựu tổng thống Mỹ có khả năng phải đối mặt với án tù, nhưng các nhà quan sát pháp lý cho rằng điều này khó xảy ra.

Phạm Giang (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020