Chuyên mục  


"Tiêm kích bom Su-34 đã phá hủy sở chỉ huy của quân đội Ukraine tại khu vực Kakhovsky thuộc tỉnh Kherson", Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm nay.

Trong video được công bố cùng ngày, lính trinh sát Nga sử dụng thiết bị bay không người lái (drone) để theo dõi một tòa nhà bỏ hoang, phát hiện một người mặc quân phục dã chiến và một người mặc thường phục đi lại bên trong. Một số dấu hiệu khác cho thấy đây có thể là cứ điểm của Ukraine, như các nhu yếu phẩm xếp bên ngoài và dây cáp, ăng ten mắc trên cửa sổ.

nga-dung-hai-loai-bom-tap-kich-so-chi-huy-ukraine-1729832736.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=HWrcpvChHeK8lZ1rNrh4Jw
Nga dùng hai loại bom tập kích 'sở chỉ huy Ukraine'

Nga triển khai tiêm kích bom Su-34 tập kích "sở chỉ huy Ukraine" ở tỉnh Kherson trong video đăng ngày 25/10. Video: BQP Nga

"Sau quá trình phân tích thông tin, trinh sát kết luận đây là sở chỉ huy của đối phương. Họ tính toán sức nổ và những tham số cần thiết để đánh sập công trình, sau đó chuyển dữ liệu cho không quân. Máy bay Su-34 đã thả bom nổ mạnh FAB-1500 và FAB-250 vào mục tiêu này", quân đội Nga cho hay.

Drone trinh sát Nga ghi lại hàng loạt vụ nổ, sau đó tiếp cận và cho thấy tòa nhà đã bị hư hại nặng. Một vật thể màu trắng, dường như là ăng ten thu phát tín hiệu Internet vệ tinh Starlink, nằm giữa đống đổ nát. "Trinh sát tiền tuyến xác nhận mục tiêu đã bị đánh trúng", Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Sau khi chiến sự bùng phát hồi tháng 2/2022, Nga nhanh chóng kiểm soát toàn bộ tỉnh Kherson. Nhờ chiến dịch phản công chớp nhoáng cuối năm 2022, Ukraine đã giành lại các khu vực bên bờ tây sông Dnieper. Moskva sau đó tuyên bố sáp nhập tỉnh Kherson và hiện kiểm soát hơn 70% diện tích lãnh thổ ở tỉnh này.

Quân đội Ukraine từng nhiều lần điều quân đổ bộ vào tiền tuyến của Nga ở Kherson, nhằm lập đầu cầu và phát động chiến dịch tấn công về hướng bán đảo Crimea. Tuy nhiên, những nỗ lực này đều không thành công và bị đẩy lùi, trong khi lực lượng Nga gần đây bắt đầu mở các chiến dịch phản kích qua sông Dnieper.

Vị trí tỉnh Kherson và cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: RYV

Nga đã lắp Mô-đun Dẫn đường và Cánh nâng Hợp nhất (UMPK) cho nhiều loại bom thông thường FAB có khối lượng 250-3000 kg, biến chúng thành bom lượn dẫn đường có tầm bay 50-70 km và độ chính xác cao hơn nhiều so với nguyên bản. Điều này cho phép chiến đấu cơ Nga cắt bom từ ngoài tầm bắn của phần lớn hệ thống phòng không Ukraine.

Giới chuyên gia đánh giá bom UMPK giúp không quân chiến thuật của Nga tác chiến hiệu quả hơn, thay vì vai trò rất hạn chế trong giai đoạn đầu xung đột. Đây cũng là một trong những vũ khí mà không quân Ukraine từng thừa nhận là "không thể đánh chặn".

Phạm Giang (Theo TASS, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020