Chuyên mục  


Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết 4 quân nhân dự bị đã thiệt mạng và 6 người bị thương, trong đó 3 binh sĩ đang nguy kịch, sau khi chạm trán các tay súng Hezbollah tại miền nam Lebanon hôm 23/10.

Theo kết quả điều tra sơ bộ được IDF công bố ngày 24/10, các thành viên Hezbollah bất ngờ xuất hiện từ một đường hầm và ném lựu đạn vào nhóm binh sĩ thuộc Tiểu đoàn số 222. Lực lượng Israel nổ súng đáp trả, song chưa rõ có trúng thành viên Hezbollah nào hay không.

Một quân nhân Israel cũng thiệt mạng và hai người bị thương nặng trong các trận giao tranh ở miền nam Lebanon cùng ngày. Đây là một trong những ngày đẫm máu nhất với quân đội Israel kể từ khi phát động chiến dịch trên bộ hạn chế vào miền nam Lebanon cách đây gần một tháng.

Nhóm vũ trang Hezbollah chưa bình luận về thông tin.

4 binh sĩ Israel thiệt mạng trong cuộc phục kích của Hezbollah tại miền nam Lebanon hôm 23/10. Ảnh: IDF

Theo truyền thông Israel, tổng cộng 21 binh sĩ nước này đã chết kể từ đầu chiến dịch tại quốc gia láng giềng.

Trong khi đó, Hezbollah tuyên bố đã hạ hơn 70 lính Israel, phá hủy 28 xe tăng chủ lực Merkava, 4 xe ủi đất quân sự, một thiết giáp và một xe chở quân. Nhóm vũ trang Lebanon cũng thông báo đã bắn rơi ba máy bay không người lái (UAV) Hermes 450 và một phi cơ Hermes 900 của đối phương.

Hezbollah bắt đầu phóng rocket, tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vào lãnh thổ Israel sau khi chiến sự tại Dải Gaza bùng tháng 10/2023. Nhóm vũ trang Lebanon tuyên bố đây là hành động bày tỏ đoàn kết với đồng minh Hamas và chỉ dừng lại khi có lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Xung đột gần đây leo thang nghiêm trọng sau khi Israel không kích hạ sát hàng loạt quan chức cấp cao của Hezbollah, trong đó có thủ lĩnh Hassan Nasrallah, và mở chiến dịch trên bộ hạn chế vào miền nam Lebanon. Hezbollah đáp trả bằng cách liên tục nã pháo, phóng rocket, tên lửa vào miền bắc Israel và giao tranh với bộ binh nước này gần biên giới.

Nhóm vũ trang Hezbollah thường tránh đối đầu trực diện để hạn chế thiệt hại trước lực lượng Israel vượt trội về năng lực quân sự. Họ chủ yếu áp dụng chiến thuật du kích, sử dụng mạng lưới địa đạo để ẩn nấp và bất ngờ tập kích đối phương.

Vị trí Israel và Lebanon. Đồ họa: RANE

Đây cũng là phương pháp đang được nhóm vũ trang Hamas, đồng minh của Hezbollah, áp dụng tại Dải Gaza. Đại tá Ehsan Daqsa, chỉ huy Lữ đoàn Thiết giáp số 401 Israel, hôm 20/10 thiệt mạng do đạp trúng bẫy mìn của Hamas ở phía bắc Gaza. Ông là một trong những sĩ quan cấp cao nhất của Israel thiệt mạng trong xung đột tại khu vực.

Phạm Giang (Theo Times of Israel, Telegraph, Al Mayadeen)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020