Chuyên mục  


"Hạ cấp quan hệ ngoại giao là một trong những lựa chọn. Nhiều quan chức cấp cao chính phủ đã cảnh báo về những biện pháp kinh tế, tài chính và hữu hình của Nga nếu họ thực hiện", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói hôm nay, nhắc đến việc phương Tây muốn tịch thu tài sản của Moskva bị đóng băng.

Theo ông Ryabkov, Nga đang nghiên cứu phương án đáp trả tốt nhất, trong đó có nhằm vào tài sản của phương Tây và biện pháp ngoại giao.

Ông Ryabkov không nêu cụ thể quan hệ Nga - Mỹ có thể thay đổi thế nào. Hai bên chưa có động thái chính thức về hạ cấp quan hệ kể từ khi Nga mở chiến dịch ở Ukraine tháng 2/2022. Điện Kremlin gần đây mô tả tình trạng quan hệ song phương hiện tại "dưới mức 0".

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. Ảnh: TASS

Ông Ryabkov cảnh báo trong bối cảnh các nước phương Tây đang cân nhắc tịch thu tài sản Nga bị đóng băng ở nước ngoài để viện trợ Ukraine. Sau khi Nga mở chiến dịch tại Ukraine, phương Tây đã đáp trả bằng cách tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt, đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Nga, hầu hết là ở châu Âu, một phần nhỏ ở Mỹ.

Điện Kremlin nhiều lần tuyên bố bất kỳ hành động tịch thu tài sản nào đều đi ngược toàn bộ nguyên tắc của thị trường tự do mà phương Tây đặt ra, làm xói mòn niềm tin vào đồng USD cũng như euro, cản trở đầu tư toàn cầu và làm suy yếu niềm tin vào các ngân hàng trung ương phương Tây. Nga khẳng định sẽ kiện ra tòa mọi hành vi tịch thu tài sản của nước này.

Một số quan chức Nga cho rằng nếu tài sản của Nga bị tịch thu, tài sản của các nhà đầu tư nước ngoài mắc kẹt trong tài khoản đặc biệt được gọi là loại "C" ở Nga có thể phải đối mặt số phận tương tự. Hiện chưa rõ chính xác có bao nhiêu tiền trong các tài khoản này.

Như Tâm (Theo Reuters, RIA Novosti)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020