Chuyên mục  


"Động thái này sẽ mang lại lợi ích ngay lập tức và chúng tôi muốn khuyến khích các nước khác làm điều tương tự. Quyết định đó cần được đưa ra ngay bây giờ, chứ không phải vào thời điểm nào đó trong tương lai", Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói ngày 17/4, khi ông tới Brussels tham dự hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU).

Berlin ngày 13/4 thông báo gửi thêm một tổ hợp phòng không Patriot cho Kiev, sau khi Ukraine khẩn thiết kêu gọi đồng minh phương Tây giúp tăng cường hệ thống phòng thủ trước các cuộc oanh tạc của Nga.

Ukraine cho biết nước này sắp cạn kho vũ khí để đối phó với tên lửa và máy bay không người lái của Nga, khi Moskva tăng cường tập kích cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp cả nước.

Tổng thống Volodymyr Zelensky lặp lại lời kêu gọi phương Tây tăng viện trợ trong bài phát biểu trực tuyến trước các lãnh đạo EU ở Brussels. "Cảm ơn Thủ tướng Olaf vì sự giúp đỡ hiệu quả của ông. Tuy nhiên, nhu cầu của chúng tôi lớn hơn thế", ông nói.

Tổ hợp phòng không Patriot tại Cologne-Wahn, miền tây Đức hồi tháng 10/2023. Ảnh: AFP

Cuộc tấn công thành phố Chernihiv ngày 17/4 khiến 17 người thiệt mạng đã cho thấy rõ tình hình cấp bách hiện tại, theo lãnh đạo Ukraine. "Những hệ thống mà các bạn đang có rất cần thiết ở Ukraine", ông Zelensky cho hay.

Ukraine cho biết họ cần 26 tổ hợp phòng không Patriot, mỗi hệ thống có giá hơn một tỷ USD, để bảo vệ toàn bộ đất nước. Mỹ và đồng minh châu Âu tới nay mới chuyển giao khoảng ba tổ hợp cho Ukraine.

Josep Borrell, người phụ trách chính sách đối ngoại của EU, hôm nay cũng hối thúc thành viên liên minh giúp Ukraine củng cố hệ thống phòng không để đối phó Nga, đồng thời cảnh báo châu Âu không thể chỉ dựa vào Mỹ trong nỗ lực viện trợ cho Kiev.

"Chúng ta có Patriot, có hệ thống chống tên lửa. Chúng ta phải đưa chúng ra khỏi kho dự trữ và gửi đến Ukraine, nơi xung đột đang tàn phá. Nếu không, lưới điện của Ukraine sẽ bị phá hủy. Và không quốc gia nào có thể chiến đấu nếu không có điện trong các ngôi nhà, máy máy, trên mạng và mọi thứ khác", ông nói bên lề cuộc họp của ngoại trưởng nhóm G7 tại Capri, Italy.

Thanh Tâm (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020