Chuyên mục  


"Được sự chấp thuận của người đứng đầu cơ quan tư pháp và lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei, bản án tử hình đối với Babak Zanjani đã bị hủy. Zanjani được giảm án xuống còn 20 năm tù", phát ngôn viên tòa án Iran Asghar Jahangir hôm nay cho hay.

Theo Jahangir, lãnh đạo cơ quan tư pháp đã xem xét "sự hợp tác của Zanjani trong thời gian ngồi tù", cũng như việc chính phủ đã lấy lại được những tài sản bị giữ ở nước ngoài của tỷ phú này.

Tài sản ở nước ngoài của Zanjani ước tính trị giá 4-5 tỷ USD. Sau khi bán chúng, khoảng hai tỷ USD đã được chuyển vào ngân hàng trung ương Iran.

Babak Zanjani (áo xanh) tại một phiên xét xử ở thủ đô Tehran, Iran năm 2016. Ảnh: AFP

Năm 2012, Zanjani bị Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đóng băng tài sản, hạn chế đi lại vì giúp chính phủ Iran lách các lệnh trừng phạt về dầu mỏ. Tuy nhiên, Bộ Dầu mỏ Iran cho biết Zanjani bỏ túi 2,8 tỷ USD khi bán dầu thay cho chính phủ. Zanjani bác mọi cáo buộc, khẳng định không thể chuyển tiền cho bộ như kế hoạch do các lệnh trừng phạt.

Zanjani từng là một trong những doanh nhân giàu nhất Iran, với khối tài sản ước tính 14 tỷ USD. Ông bị bắt năm 2013, ngay sau khi Hassanr Rouhani đắc cử tổng thống. Ông Rouhani yêu cầu trừng phạt tội phạm tham nhũng trong 8 năm người tiền nhiệm Mahmoud Ahmadinejad cầm quyền.

Zanjani, hiện 50 tuổi, bị tuyên án tử hình vì tội tham nhũng sau vụ xét xử công khai kéo dài gần 5 tháng vào năm 2016. Tỷ phú này sau đó đã kháng án.

Huyền Lê (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020