Chuyên mục  


Bộ tư lệnh không quân Ukraine cho biết Nga triển khai 13 máy bay không người lái (UAV) tự sát kiểu Shahed-136/131 nhằm vào các mục tiêu ở nước này rạng sáng nay. "Tên lửa phòng không và các đơn vị hỏa lực di động đã bắn hạ toàn bộ 13 phi cơ trên vùng trời tỉnh Kherson, Dnipro, Vinnytsia, Poltava, Khmelnitsky, Ternopil và Ivano-Frankivsk", cơ quan này cho hay.

UAV tự sát Nga trên bầu trời Ukraine hồi năm 2022. Ảnh: Reuters

Svitlana Onyshchuk, tỉnh trưởng tỉnh Ivano-Frankivsk ở miền tây Ukraine, nói rằng UAV Nga đã nhắm vào hạ tầng thiết yếu ở khu vực. "Toàn bộ mục tiêu trên không đã bị bắn hạ, mảnh vỡ rơi xuống gây cháy ở một số nơi. Lực lượng khẩn cấp đã có mặt ở hiện trường. Không có thiệt hại về người, tình hình vẫn được kiểm soát", bà cho hay.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Nga gần đây tấn công dữ dội hạ tầng năng lượng của Ukraine, nhắm vào các nhà máy điện ở những tỉnh ít được bảo vệ hơn Kiev, thay vì không kích diện rộng như trước. Loạt cuộc tập kích cũng cho thấy Moskva đã thay đổi tính toán khi phá hủy cơ sở sản xuất điện một cách tập trung và chính xác hơn, thay vì chỉ nhắm vào mạng lưới phân phối điện của Ukraine.

Theo các quan chức Ukraine, loạt trận tập kích gây thiệt hại nặng hơn mùa đông 2022-2023 và nhằm tạo ra tổn thất không thể khắc phục với Kiev.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Tổng thống Putin ngày 11/4 cho biết các đợt tấn công hạ tầng năng lượng nằm trong kế hoạch "phi quân sự hóa Ukraine", một trong những mục tiêu mà Nga tuyên bố khi phát động chiến dịch ở nước láng giềng cuối tháng 2/2022. "Chúng tôi cho rằng có thể gây hậu quả cho tổ hợp công nghiệp - quân sự của Ukraine bằng cách này", ông nói.

Lãnh đạo Nga thêm rằng hoạt động quân sự này cũng nhằm đáp trả nỗ lực tấn công của Ukraine nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng Nga thời gian qua.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020