Chuyên mục  


"Chúng tôi sẽ tiến công Rafah vì không còn lựa chọn nào khác", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 30/4 cho biết. "Chúng tôi sẽ xóa sổ các tiểu đoàn Hamas tại Rafah và hoàn thành mọi mục tiêu của chiến dịch, trong đó có đưa tất cả con tin về nhà".

Ông Netanyahu khẳng định dân thường tại Rafah sẽ được sơ tán. Israel chưa công bố thời gian mở chiến dịch nhằm vào thành phố ở miền nam Dải Gaza, nơi khoảng 1,5 triệu người từ các khu vực khác tới lánh nạn.

"Ý tưởng về việc chúng tôi dừng chiến dịch trước khi đạt được tất cả mục tiêu là phi lý", ông Netanyahu nói. "Chúng tôi sẽ tiến vào Rafah và xóa sổ các tiểu đoàn Hamas tại đây, dù có thỏa thuận hay không, để đạt được chiến thắng toàn diện".

Binh sĩ, thiết giáp Israel tham chiến ở Dải Gaza ngày 28/4. Ảnh: IDF

Khi được hỏi về tuyên bố nói trên của Thủ tướng Netanyahu, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken không bình luận trực tiếp về vấn đề. Thay vào đó, ông khẳng định trọng tâm của Mỹ là đạt thỏa thuận đình chiến do Ai Cập và Qatar làm trung gian, đồng thời nhấn mạnh Israel đã bày tỏ thỏa hiệp trong các cuộc đàm phán.

Ông Blinken kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận đình chiến và thả con tin, không trì hoãn hay đưa ra thêm lý do nào nữa. Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ mong muốn thấy thỏa thuận được thực hiện trong vài ngày tới.

"Thỏa thuận đình chiến là cách tốt nhất và hiệu quả nhất để giảm bớt đau khổ, cũng như tạo ra môi trường mà chúng ta có thể hy vọng sẽ dẫn tới điều gì đó thật sự bền vững, mang lại hòa bình lâu dài cho những người đang mong mỏi điều này", Ngoại trưởng Blinken nói.

Hamas đang cân nhắc kế hoạch mới được đề xuất trong cuộc đàm phán ở Cairo với phái đoàn Mỹ, Ai Cập và Qatar. Nhóm cho biết đang xem xét lệnh đình chiến kéo dài 40 ngày và trao đổi con tin lấy các tù nhân người Palestine.

Theo một nguồn tin thân cận với Hamas, phái đoàn của nhóm sau khi trở về từ Cairo sẽ thảo luận "về những ý tưởng và đề xuất" với các thành viên ở Qatar. Một quan chức Israel cho biết chính phủ nước này "sẽ đợi câu trả lời cho tới tối 1/5", sau đó sẽ quyết định có cử phái đoàn đến Cairo, Ai Cập hay không.

Mỹ ủng hộ Israel sau khi nước này mở chiến dịch quân sự tại Dải Gaza để trả đũa vụ tấn công vào đầu tháng 10/2023 của Hamas. Tuy nhiên, Washington đang gây áp lực buộc Tel Aviv kiềm chế kế hoạch tiến công thành phố Rafah, trong lúc cộng đồng quốc tế lo ngại chiến dịch sẽ gây ra thảm họa cho dân thường tại đây.

Vị trí thành phố Rafah, miền nam Dải Gaza. Đồ họa: BBC

Nguyễn Tiến (Theo AFP, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020