Chuyên mục  


Văn phòng Công tố viên Liên bang Đức hôm nay thông báo giới chức đã bắt hai người đàn ông mang quốc tịch Đức - Nga bị nghi "làm việc cho tình báo nước ngoài", cũng như chuẩn bị tiến hành các vụ đánh bom và phá hoại hạ tầng nhằm cản trở nỗ lực viện trợ quân sự cho Ukraine.

Danh tính hai người đàn ông được công bố là Dieter S. và Alexander J., cảnh sát đã khám xét nhà và nơi làm việc của các nghi phạm ở thành phố Bayreuth, đông nam Đức.

Xe tăng Abrams được Mỹ chuyển tới căn cứ Grafenwoehr, Đức, để huấn luyện binh sĩ Ukraine hồi tháng 5/2023. Ảnh: US Army

Công tố viên liên bang Đức mô tả đây là "vụ án gián điệp đặc biệt nghiêm trọng", nói rằng Dieter S. đã trao đổi thông tin với một người có liên hệ với tình báo Nga từ tháng 10/2023 và đang thăm dò những mục tiêu tiềm tàng, trong đó có nhiều hạ tầng của lực lượng Mỹ đồn trú tại Đức.

Tờ Spiegel cho biết một trong các mục tiêu là thao trường Grafenwoehr ở phía nam bang Bavaria, nơi quân đội Mỹ huấn luyện binh sĩ Ukraine vận hành xe tăng M1 Abrams.

"Họ thảo luận về các hành động phá hoại nhằm cản trở hoạt động viện trợ của Đức dành cho Ukraine. Nghi phạm bày tỏ sẵn sàng thực hiện các vụ tấn công bằng chất nổ và đốt phá nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự, nhà máy công nghiệp ở Đức", các công tố viên cho hay.

Alexander J. bị nghi hỗ trợ Dieter S. từ tháng 3/2024, nhưng chưa rõ mức độ cụ thể.

Giới chức Nga và Mỹ chưa bình luận về thông tin.

Đức gần đây liên tục bị chấn động vì những sự việc liên quan đến tình báo Nga, cho thấy năng lực của Moskva trong xâm nhập và thu thập những thông tin nhạy cảm nhất của Berlin.

Truyền thông Nga tháng trước công bố đoạn băng gần 40 phút ghi âm nội dung cuộc họp tuyệt mật giữa các chỉ huy hàng đầu của không quân Đức, với nhiều bí mật quân sự của Berlin lẫn các đồng minh bị lộ. Một sĩ quan từng làm việc trong cơ quan phát triển vũ khí Đức và một quan chức tình báo cấp cao nước này cũng bị bắt trong năm 2022-2023 với cáo buộc chuyển thông tin cho Nga.

Vũ Anh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020