Chuyên mục  


Lewis Kaplan, thẩm phán liên bang quận Manhattan tại New York, ngày 25/4 quyết định từ chối đề nghị xét xử phúc thẩm vụ kiện bôi nhọ danh dự giữa nhà báo E. Jean Carroll và cựu tổng thống Donald Trump. Ông Kaplan cũng không đồng ý hủy phán quyết cũ, giữ nguyên mức tiền 83,3 triệu USD mà ông Trump cần bồi thường cho cựu phóng viên tạp chí Elle.

Thẩm phán bác bỏ lập luận từ phía ông Trump rằng bồi thẩm đoàn ở phiên tòa trước đó đã đặt ra mức phạt quá cao hay phán quyết thiếu thuyết phục vì một số sơ suất trong quy trình tổ chức vụ kiện dân sự.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại Maryland hôm 24/2. Ảnh: AFP

Theo Kaplan, hơn 100 triệu người dân Mỹ đều đã chứng kiến ông Trump công kích bà Carroll cả trong và ngoài phiên tòa. Cựu tổng thống cũng thể hiện rõ "thái độ thù địch và coi thường" tòa án trong suốt vụ kiện, thường nói các từ "lừa đảo" và "săn phù thủy" tại tòa, tự ý rời khỏi phòng xét xử khi luật sư của bà Carroll tranh biện.

"Dựa trên những tình tiết đặc biệt đó, có cơ sở cho rằng mức tiền phạt là hoàn toàn phù hợp với hiến pháp", thẩm phán Kaplan lập luận.

Bà Carroll, 80 tuổi, cáo buộc ông Trump có hành động tấn công tình dục khi hai người gặp nhau ở một trung tâm thương mại tại New York năm 1996. Ông Trump phủ nhận, cho rằng bà Carroll bịa đặt câu chuyện.

Sau ba lần bà Carroll gửi đơn kiện và một lần kháng cáo từ ông Trump, bồi thẩm đoàn trong phiên tòa dân sự tại New York ngày 26/1 kết luận cựu tổng thống bôi nhọ danh dự của cựu nhà báo Carroll và phải bồi thường 65 triệu USD.

Bồi thẩm đoàn cũng kết luận ông Trump có trách nhiệm bồi thường thiệt hại và phục hồi danh dự cho bà Carroll, với mức tiền bổ sung là 18,3 triệu USD. Tổng số tiền ông Trump có nghĩa vụ bồi thường cho bà Carroll là 83,3 triệu USD, vượt xa mức 10 triệu USD mà bà đề nghị.

Ông Trump phản đối quyết định của thẩm phán Kaplan, cho rằng phán quyết này "trái với những nguyên tắc hiến định lâu đời" và tuyên bố sẽ tiếp tục kháng cáo.

Luật sư của bà Carroll ủng hộ quyết định từ chối xử phúc thẩm từ thẩm phán Kaplan, cho rằng mức bồi thường 83,3 triệu USD "hoàn toàn hợp lý".

Thanh Danh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020