Chuyên mục  


Le Viet Hoang, 22 tuổi, bị tòa Singapore ngày 28/12 kết án 11 tháng tù với tội danh trộm cắp và đột nhập. Theo cáo trạng, Hoang trộm máy tính xách tay và máy tính bảng iPad với tổng trị giá hơn 41.000 USD khi đang thực tập tại Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu Singapore (ASTAR) với vai trò trợ lý nghiên cứu.

Hoang muốn bán số tài sản trộm được để lấy tiền chi trả sinh hoạt phí và gửi về cho gia đình. Khi tìm cách trả lại một số món đồ lấy trộm từ văn phòng Apple, nằm cùng tòa nhà Innovis nơi ASTAR đặt trụ sở, Hoang kích hoạt hệ thống cảnh báo an ninh và bị bắt.

Tòa nhà Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu Singapore đặt trụ sở. Ảnh: P&T

Phó tổng công tố Vishnu Menon cho biết Hoang học cách bẻ khóa để xâm nhập các khu vực có tài sản giá trị cao trong văn phòng. Trong tháng 6-7, Hoang lấy số thiết bị trị giá khoảng 29.500 USD từ văn phòng của ASTAR. Cùng thời gian này, Hoang đột nhập vào văn phòng của Apple để lấy thêm tài sản giá trị cao.

Hoang chờ tòa nhà cắt điện hoàn toàn từ 21h ngày 15/7 đến 7h ngày 16/7, khi đó camera an ninh trong văn phòng của Apple không hoạt động, để đột nhập mà không bị phát hiện. Sinh viên này lấy số tài sản trị giá hơn 12.000 USD từ văn phòng Apple vào rạng sáng 16/7.

Khi thời gian thực tập tại ASTAR sắp kết thúc, Hoang cảm thấy hối hận vì trộm tài sản và cố gắng trả lại 4 chiếc iPad cùng một số dây cáp sạc cho văn phòng Apple vào ngày 30/7. Khi bước vào văn phòng, Hoang kích hoạt chuông báo động. Nhân viên an ninh tòa nhà gọi cho cảnh sát và họ tìm thấy Hoang đang trốn dưới gầm bàn.

Phó tổng công tố Vishnu cho biết Hoang lợi dụng lòng tin khi thực tập tại ASTAR và lên kế hoạch tỉ mỉ cho vụ trộm đồ. "Trong hai tháng, Hoang phạm tội vào ban đêm khi ít có nguy cơ bị phát hiện", ông Vishnu nói. "Bị cáo cũng tự học cách bẻ khóa cho mục đích này, thể hiện mức độ phạm tội có chủ ý cao".

Cơ quan công tố Singapore cho biết Hoang đã trả lại và bồi thường toàn bộ số tiền liên quan những tài sản đã trộm được. Phó tổng công tố Vishnu ban đầu đề nghị mức án một năm tù đối với Hoang, song tòa Singapore sau đó tuyên 11 tháng tù.

Theo luật pháp Singapore, người phạm tội trộm cắp có thể bị tuyên án tới 7 năm tù và phạt tiền. Tội đột nhập có thể bị tuyên án tới 10 năm tù.

Nguyễn Tiến (Theo ST)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020