Chuyên mục  


Các nguồn thạo tin quân sự hôm 23/4 cho biết quân đội Myanmar đã quay trở lại thị trấn biên giới Myawaddy, nơi lực lượng này bị nhóm nổi dậy Liên minh Quốc gia Karen (KNU) đẩy lùi hồi đầu tháng.

Phát ngôn viên chính quyền quân sự Myanmar Zaw Min Tun cùng ngày cho biết "một số binh sĩ của chúng tôi đã tới sở chỉ huy tiểu đoàn 275", đề cập tới căn cứ quân sự ở thị trấn Myawaddy.

Ngày 24/4, phát ngôn viên KNU Saw Taw Nee tuyên bố lực lượng phiến quân đã "rút lui tạm thời" khỏi thị trấn Myawaddy. "Quân KNLA sẽ hạ quân đội chính quyền và lực lượng dân quân khu vực đã tiến quân về Myawaddy", ông Saw Taw Nee nói, đề cập tới nhánh vũ trang của nhóm.

Vị trí thị trấn Myawaddy. Đồ họa: Irrawady

Hôm 10/4, KNU khiến 200 binh sĩ quân đội Myanmar phải rời bỏ vị trí tại Myawaddy. Cuối tuần trước, quân nổi dậy tiếp tục tấn công các binh sĩ chính quyền ẩn náu dưới cây cầu hữu nghị nối Myawaddy với thị trấn Mae Sot của Thái Lan. Giao tranh buộc 3.000 dân thường phải sơ tán chỉ trong một ngày.

Thái Lan ngày 24/4 cho biết giao tranh đã hạ nhiệt và nước này hy vọng cửa khẩu biên giới sẽ mở lại. Giới chức Thái Lan nói thêm hầu hết dân thường Myanmar đã trở về, còn 650 người vẫn ở lại Thái Lan.

"Tình hình đã cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình, vốn không chắc chắn và có thể thay đổi", quan chức Thái Lan Nikorndej Balankura nói.

Giới chức Thái Lan hôm 22/4 tuyên bố nước này sẵn sàng làm trung gian đàm phán giữa chính quyền quân sự Myanmar và các lực lượng phiến quân. Thái Lan có chung đường biên giới dài 2.400 km với Myanmar.

Thị trấn Myawaddy có vị trí rất quan trọng với chính quyền quân sự Myanmar. Ước tính giá trị giao thương qua Myawaddy trong 12 tháng qua là 1,1 tỷ USD, theo Bộ Thương mại Myanmar.

Quân nổi dậy KNLA tại căn cứ ở làng Thingyan Nyi Naung, ngoại ô thị trấn Myawaddy, Myanmar, hôm 15/4. Ảnh: Reuters

Ngọc Ánh (Theo Reuters/AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020