Chuyên mục  


base64-1713946472180870985309.jpeg

Họp báo giới thiệu Triển lãm quốc tế lần thứ 9 về chăn nuôi, ngành sữa, chế biến thịt và nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam 2024 (Ildex Vietnam 2024) - Ảnh: T.THƯƠNG

Ngày 24-4, tại buổi họp báo giới thiệu Triển lãm quốc tế lần thứ 9 về chăn nuôi, ngành sữa, chế biến thịt và nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam 2024 (Ildex Vietnam 2024), thông tin sẽ có hơn 200 doanh nghiệp trên thế giới đến Việt Nam kết nối, kinh doanh, "show" máy móc tiên tiến trong ngành chăn nuôi.

Triển lãm diễn ra từ ngày 29 đến 31-5, tại TP.HCM.

Đây là sự kiện đầu ngành mang đến bức tranh toàn cảnh trong lĩnh vực chăn nuôi tại Việt Nam, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức. Đây cũng là cơ hội lớn để doanh nghiệp, địa phương, người chăn nuôi tiếp cận với thông tin, kỹ thuật, công nghệ mới của thế giới.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Dương Tất Thắng, cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết nhiều năm qua, chăn nuôi luôn đóng vai trò quan trọng trong duy trì tốc độ tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp.

Cụ thể, như năm 2023, tổng giá trị ngành chăn nuôi đóng góp 26% GDP ngành nông nghiệp.

Ông Thắng cho rằng từ một nền chăn nuôi manh mún nhỏ lẻ, tự cung tự cấp, đến nay ngành chăn nuôi Việt Nam được thế giới biết đến về năng lực sản xuất, nhiều lĩnh vực có vị thế cao.

"Một phần cũng nhờ chính sách mở cửa, thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Như du nhập kỹ thuật, công nghệ và quản trị từ các nước phát triển.

Chăn nuôi Việt Nam đã chuyển được sang chăn nuôi chuyên nghiệp, quy mô lớn, hiện nay hướng đến việc chăn nuôi sạch, nông nghiệp xanh. Vì thế ngành chăn nuôi phải hội nhập, thích ứng với xu hướng khoa học công nghệ mới, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh của ngành để nâng giá trị cạnh tranh quốc tế", ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, điểm mới của Ildex Vietnam 2024 là bộ sẽ phối hợp với ban tổ chức có chương trình hỗ trợ đặc biệt để quảng bá sản phẩm và thương hiệu Việt.

Nhiều con số ấn tượng về ngành chăn nuôi hiện nay

Hiện nay, chăn nuôi heo đứng thứ 5 về đầu con, khoảng 30 triệu con; đứng thứ 6 về sản lượng, khoảng 4,4 triệu tấn thịt heo hơi. Đàn thủy cầm đứng thứ 2 thế giới, trên 103 triệu con; sản lượng sữa tươi nguyên liệu khoảng 1,2 triệu tấn, đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN; sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp là 20,5 triệu tấn, đứng số 1 khu vực Đông Nam Á.

Năm 2023 dù gặp nhiều khó khăn, nhưng so với năm 2022, ngành chăn nuôi vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng, phục vụ tiêu dùng cho 100 triệu dân và xuất khẩu. Chẳng hạn xuất khẩu: mật ong, trứng muối, heo sữa, yến, thịt gà chế biến… đạt 515 triệu USD năm 2023, tăng 26,2%.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020