Chuyên mục  


Cơ quan Phòng vệ Dân sự ở Gaza hôm 23/4 cho biết nhân viên y tế phát hiện số thi thể này tại bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, nam Gaza. Theo cơ quan, những người này thiệt mạng khi quân đội Israel bao vây và đột kích bệnh viện.

Ismail al-Thawabta, người đứng đầu văn phòng truyền thông của Hamas tại Dải Gaza, cáo buộc quân đội Israel đào hố chôn tập thể trong bệnh viện. "Chúng tôi phát hiện những ngôi mộ tập thể trong bệnh viện Nasser. Đây là những người bị quân đội Israel sát hại", al-Thawabta nói.

Quân đội Israel gọi cáo buộc là vô căn cứ, song thừa nhận đã kiểm tra các thi thể tại đây.

"Trong quá trình hoạt động tại bệnh viện Nasser, Lực lượng Phòng vệ Israel đã kiểm tra những thi thể người Palestine được chôn tại đây nhằm tìm kiếm con tin và những người mất tích", quân đội Israel nói. "Việc kiểm tra được tiến hành cẩn thận và chỉ ở những nơi thông tin tình báo cho thấy có thể xuất hiện con tin. Các thi thể không phải con tin Israel đã được trả lại địa điểm chôn cất".

Người dân và nhân viên y tế khai quật các thi thể được chôn tại bệnh viện Nasser, thành phố Khan Younis, phía nam Dải Gaza ngày 23/4. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, quân đội Israel không đề cập cáo buộc sát hại những người này. Họ cũng không đưa ra lời giải thích nào trước câu hỏi liên quan cáo buộc đào "mộ tập thể" tại bệnh viện.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby ngày 23/4 nói cảnh tượng những ngôi mộ tập thể "đáng lo ngại", nhưng chưa thể xác thực. "Chắc chắn chúng tôi sẽ trao đổi với những người đồng cấp Israel để xem liệu họ biết được gì", Kirby cho hay.

Liên Hợp Quốc kêu gọi tiến hành "cuộc điều tra rõ ràng, minh bạch và đáng tin cậy" về sự việc. Theo phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric, những nhà điều tra đáng tin cậy phải được tiếp cận các địa điểm phát hiện thi thể.

Giao tranh ác liệt nổ ra vào giữa tháng 2 tại khu vực bệnh viện Nasser và xe tăng, thiết giáp Israel bao vây khu vực này ngày 26/3. Quân đội Israel ngày 23/4 nói lực lượng của họ đã "tiến hành chiến dịch chính xác và có mục tiêu nhằm vào Hamas tại bệnh viện Nasser" vào cuối tháng 2.

Quân đội Israel cáo buộc Hamas sử dụng các bệnh viện và cơ sở y tế làm trung tâm chỉ huy để tích trữ vũ khí, trang thiết bị và giam cầm con tin bị bắt sau khi Hamas đột kích Israel ngày 7/10/2023, do đó thường xuyên mở cuộc tấn công vào những cơ sở này. Hamas phủ nhận cáo buộc.

Theo cơ quan y tế ở Gaza, ít nhất 34.183 người đã thiệt mạng từ khi Israel mở chiến dịch đáp trả Hamas.

Vị trí Khan Younis ở Dải Gaza. Đồ họa: BBC

Huyền Lê (Theo AFP, AP)

Tin 24H

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020