Chuyên mục  


Free Willie là quán bar khỏa thân duy nhất ở Amsterdam dành riêng cho cộng đồng LGBTQ+. Quản lý và khách hàng coi đây là "nơi trú ẩn" trong thành phố, nơi ngày càng ít nơi riêng tư dành cho cộng đồng LGBTQ+.

Quán bar nằm trong một ngôi nhà xinh xắn ven kênh, người tới đây đa phần chỉ đi giày. "Khách hàng bảo thủ hơn có thể mặc đồ lót nhưng chúng tôi không khuyến khích", Richard Keldoulis, 61 tuổi, chủ quán người gốc Australia, vừa nói vừa cười to.

"Chúng tôi muốn tất cả mọi người đều khỏa thân. Nếu ai cũng khỏa thân thì người cuối cùng rồi cũng cởi đồ", ông nói, nhấn mạnh cởi quần áo giúp mọi người trút bỏ ức chế, "thoải mái và cởi mở hơn, ít phán xét hơn".

Richard Keldoulis (trái) và Anne Rodermond trò chuyện trong quán ngày 11/4. Ảnh: AFP

Anne Rodermond, 45 tuổi, đồng sở hữu kiêm quản lý quán bar, cho rằng cởi quần áo thực sự "phá vỡ rào cản". "Không ai phán xét cơ thể, ai cũng thoải mái và dễ chịu khi khỏa thân cùng người khác", ông nói.

Trong nhiều thập kỷ, Hà Lan là nơi đại diện cho chủ nghĩa tự do và là thiên đường của cộng đồng LGBTQ+, đặc biệt là Amsterdam.

Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi. Hà Lan hiện tụt xuống vị trí thứ 14 trong bảng xếp hạng Cầu vồng ở châu Âu. Đây là thước đo quyền lợi của người đồng tính ở châu Âu trong bối cảnh tội ác thù ghét đối với người đồng tính gia tăng.

Khi Rikkie Kolle trở thành người phụ nữ chuyển giới đầu tiên đăng quang Hoa hậu Hà Lan năm ngoái, cô đã bị dọa giết. Năm ngoái, Hà Lan chấn động về vụ một nhóm người hâm mộ bóng đá làm gián đoạn cuộc hội họp của nhóm đồng tính dưới 18 tuổi và gọi họ là "những kẻ đồng tính ung thư", đốt cờ cầu vồng và đánh người.

Khách hàng Philip Bodifee, 56 tuổi, cho biết tuần trước ông đã bị một nhóm thanh thiếu niên dè bỉu vì là người đồng tính.

"Chúng tôi thực sự cần không gian an toàn bởi đa số địa điểm dành cho người đồng tính bây giờ đã chật kín người dị tính. Đối với nhiều người đồng tính, những nơi ấy không còn an toàn nữa", ông nói.

Chủ quán Keldoulis cho hay ông từ Sydney đến Amsterdam 30 năm trước. Khi đó, trong thành phố có 100 địa điểm dành cho người đồng tính nhưng bây giờ chỉ còn 20.

"Cả con phố khi đó đều là người đồng tính. Bây giờ nhiều quán đã đóng cửa. Đối với chúng tôi, có nơi để tới trò chuyện, nơi tất cả nhân viên đều là người đồng tính, cực kỳ quan trọng", ông nói. "Chúng tôi cần không gian riêng".

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020