Chuyên mục  


Xe điện kết nối

Một trong những đại diện tiêu biểu cho cho xe kết nối thông minh tại triển lãm ôtô Bắc Kinh là Xiaomi - một trong những nhà sản xuất điện thoại và thiết bị thông minh lớn của Trung Quốc, với thiết kế gọn gàng, hiện đại cùng mức giá phải chăng. Đây cũng là lần đầu Xiaomi "chào sân" thị trường ôtô.

Xiaomi SU7 tại triển lãm ôtô Bắc Kinh. Ảnh: Lương Dũng

Đại diện Xiaomi cho biết họ nhận được hơn 75.000 đơn đặt hàng trong 4 tuần kể từ khi ra mắt chiếc ôtô đầu tiên, SU7, với giá niêm yết 29.800-41.400 USD. Các nhà phân tích cho rằng điểm mạnh của Xiaomi khi dấn thân vào thị trường là sự kết nối, khi các công ty công nghệ luôn muốn kết nối cuộc sống của khách hàng vào các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính xách tay, các thiết bị đeo, TV, thiết bị gia dụng, và giờ đây là ôtô.

Ngoài Xiaomi, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei đã bước vào lĩnh vực kinh doanh ôtô. Công ty công nghệ Mỹ Apple cũng đã nghiên cứu về mảng này, nhưng đã từ bỏ vào đầu năm nay.

Xe điện kết hợp không gian sống

Một số nhà sản xuất Trung Quốc đưa ý tưởng về không gian sống lên tầm cao mới. Công ty Zeekr giới thiệu mẫu xe điện MPV mang tên Mix, với nội thất có thể biến thành một căn phòng nhỏ khi đỗ, và chủ nhân có thể sử dụng "căn phòng" này cho nhiều mục đích khác nhau.

Stefan Sielaff, giám đốc thiết kế của Zeekr, mô tả Mix là "một thử nghiệm thú vị" tập trung vào các gia đình trẻ: "Tôi không cho nó là một chiếc ôtô, Mix như một chiếc iPod có bánh xe, hoặc là một không gian sống hơn".

Zeekr Mix tại tại triển lãm ôtô Bắc Kinh. Ảnh: Autocar

Mix là mẫu xe thứ năm của Zeekr, thương hiệu xe điện cao cấp thuộc tập đoàn Geely của Trung Quốc. Công ty cho biết Mix sẽ được bán tại Trung Quốc vào cuối tháng 6, giá bán chưa được công bố.

Xe điện sử dụng hệ truyền động hybrid

Sự bùng nổ xe điện ở Trung Quốc từ ba năm trước đã "gặm nhấm" miếng bánh thị trường ôtô chạy bằng xăng, tuy nhiên điều này không có nghĩa động cơ chạy bằng xăng sẽ biến mất. Chery, nhà xuất khẩu ôtô lớn nhất Trung Quốc, đã nói với khán giả tại triển lãm rằng họ sẽ tiếp tục phát triển xe chạy xăng, cũng như xe điện và xe hybrid.

EXEED Yaoguang C-DM, mẫu SUV hybrid ra mắt vào tháng trước, là một trong những mẫu xe được hãng đẩy mạnh việc tiếp thị đến nhiều thị trường trên thế giới, với giá bán 22.000-31.000 USD. Năm ngoái, 2,6 triệu xe hybrid được bán ở Trung Quốc, bằng khoảng một nửa số lượng xe thuần điện. Cả hai loại xe này chiếm 36% thị trường ôtô của Trung Quốc.

Xe điện siêu sang

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD, nổi tiếng với công nghệ pin và ôtô giá rẻ, đang theo đuổi thị trường ôtô cao cấp ở Trung Quốc, là những xe với mức giá trên 140.000 USD.

Phiên bản Yangwang U8 mới được ra mắt tại triển lãm. Ảnh: CnEVPost

Thương hiệu Yangwang thuộc BYD đã ra mắt phiên bản mới nhất của U8, dòng SUV địa hình thuần điện hầm hố có khả năng hoạt động trong những điều kiện khắc nghiệt. U8 có thể xoay tròn tại chỗ, nổi trên mặt nước trong trường hợp khẩn cấp, có đi kèm một điện thoại vệ tinh, và phiên bản mới bổ sung thêm tùy chọn hệ thống máy bay không người lái (drone) với giá 13.800 USD.

Xe điện đơn giản và dễ sử dụng

Không phải hãng nào cũng cố gắng tích hợp các tính năng độc nhất cho xe điện để thu hút khách hàng. Volvo giới thiệu mẫu xe SUV điện EX30 cho những ai bị "ngợp" bởi công nghệ.

EX30 là mẫu xe thân thiện với người dùng, điểm nhấn là hệ thống âm thanh chất lượng cao và màn hình lái kiểu máy tính bảng dễ sử dụng. Đại diện Volvo cho rằng điểm khác biệt của EX30 là sự an toàn, dễ làm quen và vận hành thân thiện, giúp trải nghiệm lái xe điện của người dùng luôn ở mức cao. EX30 sẽ được bán ở Trung Quốc với giá 29.000-36.000 USD.

Hồ Tân (theo EP&T)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020