Chuyên mục  


Houthi đã tập kích hai chiến hạm Mỹ cùng tàu hàng Cyclades ở Biển Đỏ và tàu hàng MSC Orion ở Ấn Độ Dương, Yahya Sarea, phát ngôn viên lực lượng Houthi ở Yemen, thông báo sáng 30/4.

"Các chiến dịch đều thành công", Sarea nói, nhưng không nêu chi tiết.

Houthi cho biết tàu Cyclades, cờ Hy Lạp, cập cảng Eliat của Israel hôm 21/4. Tàu này đã che giấu điểm đến thực sự của mình và bị Houthi "tập kích chính xác khi rời Eiliat". Trong khi đó, Houthi mô tả MSC Orion, cờ Bồ Đào Nha, là tàu hàng của Israel. Tín hiệu từ hệ thống nhận dạng tự động (AIS) cho thấy nó khởi hành từ Oman ngày 29/4.

Houthi không nêu thông tin hai chiến hạm Mỹ bị nhắm mục tiêu. Giới chức Mỹ chưa bình luận về thông tin.

Yahya Sarea, phát ngôn viên lực lượng Houthi ở Yemen. Ảnh: X/SputnikInt

Lực lượng Houthi liên tục phóng tên lửa, UAV tập kích tàu hàng, tàu chiến ở Biển Đỏ và Vịnh Aden từ tháng 11/2023, nhằm thể hiện đoàn kết với người dân Palestine sau khi Israel đưa quân vào Dải Gaza để "xóa sổ" nhóm vũ trang Hamas.

Hoạt động tấn công tàu trên Biển Đỏ của Houthi làm gián đoạn vận tải biển toàn cầu, buộc các công ty phải chuyển sang hành trình dài và tốn kém hơn qua Mũi Hảo Vọng, nam châu Phi. Các vụ tấn công cũng làm dấy lo ngại rằng xung đột Israel - Hamas có thể lan rộng và gây bất ổn cho khu vực Trung Đông.

Houthi giữa tháng 3 tuyên bố sẽ tăng cường tập kích nhằm ngăn tàu có liên hệ với Israel đi qua Ấn Độ Dương tới Mũi Hảo Vọng.

Houthi và Hamas là các thành viên trong "trục kháng chiến" do Iran hậu thuẫn ở Trung Đông nhằm chống lại Israel và Mỹ.

Một số vị trí thuộc khu vực Houthi kiểm soát từng bị Mỹ và Anh không kích. Đồ họa: AFP

Như Tâm (Theo Reuters, Xinhua)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020