Chuyên mục  


Mới nhất Cũ nhất
  • Ông Walz công kích cựu tổng thống Trump

    Ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ cho rằng "sự lãnh đạo ổn định" phải là nền tảng và điều nước Mỹ cần bây giờ không phải "quy mô đám đông" mà Donald Trump thường nói.

    Walz nói rằng John Kelly, cựu chánh văn phòng của ông Trump, từng nói rằng cựu tổng thống là "người có nhiều khuyết điểm nhất mà ông từng gặp", trong khi các bộ trưởng quốc phòng cùng cố vấn an ninh quốc gia thời Trump cũng nhận định "ông ấy không nên ở gần Nhà Trắng".

    Ông nhấn mạnh rằng Iran đã tiến gần hơn tới sở hữu vũ khí hạt nhân trong nhiệm kỳ của Trump. "Các đồng minh của Mỹ đều hiểu Trump là người bất nhất. Ông ấy chỉ thích làm việc với những người tâng bốc nhất", ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ nói.

  • Về vấn đề Trung Đông

    Hai ứng viên đều nhận được câu hỏi liệu họ ủng hộ hay phản đối khả năng Israel tấn công phủ đầu Iran.

    "Hãy nhớ đâu là nơi bắt đầu", Tim Walz trả lời và đề cập cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10/2023. Ông khẳng định Israel hoàn toàn có quyền tự vệ.

    Trong khi đó, JD Vance cho rằng điều này phụ thuộc vào Israel. "Họ biết phải làm những gì cần thiết để đảm bảo an toàn cho đất nước của mình. Chúng ta nên ủng hộ các đồng minh bất kể họ ở đâu, khi họ phải đối đầu với những thế lực xấu", ông Vance nói.

  • Hai ứng viên bắt tay, bắt đầu tranh luận

    Ông Vance và ông Walz bước lên sân khấu, đứng vào bục phát biểu và bắt tay sau khi người dẫn chương trình giới thiệu.

    Chủ đề đầu tiên là Trung Đông, trong đó có vụ tấn công tên lửa của Iran nhằm vào Israel đêm 1/10.

    pho-tuong-cua-trump-harris-lan-dau-tranh-luan-1727831376.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=PXZxPugFLtpBLbAO5C7Z0g
    Phó tướng của Trump - Harris lần đầu tranh luận

    Ông Vance và ông Walt bắt tay. Video: CBS

  • Ông Trump nhắn nhủ phó tướng trước tranh luận

    "'Cứ vui vẻ, thoải mái nhé', tôi đã nói vậy với JD Vance", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời khi được hỏi ông đi ra lời khuyên nào cho phó tướng của mình trước thềm tranh luận với đối thủ Tim Walz.

    Cựu tổng thống Mỹ cũng khen ông Vance là người chăm chỉ, thông minh và là "chiến binh thực thụ".

  • Cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai phó tướng

    Thượng nghị sĩ JD Vance, ứng viên phó tổng thống đảng Cộng hòa, và Thống đốc Minnesota Tim Walz, ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ, tranh luận trực tiếp trên đài CBS vào 21h ngày 1/10 (8h ngày 2/10 giờ Hà Nội). Đây là lần đối đầu trực tiếp đầu tiên và cũng là duy nhất giữa hai ứng viên trước thềm cuộc bầu cử.

    Tương tự cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống, ông Vance và Walz sẽ đối mặt trên sân khấu trong 90 phút tại trụ sở của đài CBS ở thành phố New York, dưới sự điều hành của hai nhà báo Norah O'Donnell và Margaret Brennan.

    Thống đốc Minnesota Tim Walz (trái) và thượng nghị sĩ JD Vance. Ảnh: AP

    Theo quy tắc được hai bên thống nhất, cuộc tranh luận sẽ không có khán giả và có hai quãng nghỉ phát quảng cáo kéo dài 4 phút. Trong thời gian này, nhân viên từ hai chiến dịch không được tương tác với ứng viên trên sân khấu.

    Khi bắt đầu chương trình, điều phối viên sẽ giới thiệu ứng viên của đảng cầm quyền trước, nên ông Walz sẽ được nhắc tới đầu tiên. Hai ứng viên không có phát biểu mở đầu trước khi tranh luận.

    Hai người không được mang giấy nhớ hay thiết bị hỗ trợ lên sân khấu. Mỗi người có hai phút để trả lời câu hỏi và hai phút để phản hồi. Họ cũng có một phút để phản bác đối phương. Tùy theo quyết định từ người điều hành, các ứng viên sau đó có thể có thêm một phút để tiếp tục tranh luận.

    Tuy nhiên, khác với cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống, micro của hai phó tướng sẽ không bị tắt tiếng trong lúc người còn lại đang nói, song quan sát viên của CBS có quyền tắt micro.

    Mỗi ứng viên có hai phút để đưa ra phát biểu kết thúc tranh luận, trong đó ông Vance chọn phát biểu sau cùng.

    Ông Vance, 40 tuổi, được cựu tổng thống Trump chọn làm ứng viên cấp phó tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa hồi tháng 7. Bà Harris chọn ông Walz, 60 tuổi, làm người liên danh tranh cử vào tháng 8, sau khi bà được đảng Dân chủ trao đề cử để thay ông Joe Biden tiếp tục cuộc đua.

    Huyền Lê - Ngọc Ánh - Đình Giang

Có 3 nội dung mới cập nhật

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020