Chuyên mục  


ishiba-17277655162981811247676.jpg

Ông Shigeru Ishiba, tân thủ tướng Nhật Bản - Ảnh: REUTERS

Ông Shigeru Ishiba đã chính thức được Quốc hội Nhật Bản phê chuẩn làm tân thủ tướng vào ngày 1-10.

Cựu bộ trưởng Quốc phòng, 67 tuổi, đã giành chiến thắng trong cuộc đua gay cấn để trở thành lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền vào tuần trước.

Sau khi được Nhật hoàng chính thức bổ nhiệm trong buổi lễ tại Hoàng cung Tokyo, ông Ishiba dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào cuối ngày 1-10.

Với cương vị mới, ông Ishiba phải đối mặt với áp lực từ dư luận về chi phí sinh hoạt ngày càng tăng và hàng loạt vụ bê bối liên quan đến Đảng LDP.

Đồng thời, ông Ishiba phải dẫn dắt nước Nhật trong môi trường an ninh bất ổn ở khu vực Đông Á, với Trung Quốc ngày càng quyết đoán và Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Là một chính trị gia kỳ cựu và từng được coi là "ngoại lệ" trong nội bộ đảng sau bốn lần thất bại trong các cuộc tranh cử trước đó, ông Ishiba đã bắt đầu chọn lựa các quan chức chính phủ sẽ cùng ông tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Hãng tin Reuters dẫn hai nguồn thạo tin cho hay ông Ishiba đã bổ nhiệm hai đối thủ trong cuộc đua trước đó. Ông Katsunobu Kato được chọn làm bộ trưởng Tài chính, trong khi Yoshimasa Hayashi tiếp tục giữ chức chánh Văn phòng Nội các, một vị trí quan trọng bao gồm cả vai trò phát ngôn viên chính phủ.

Việc bổ nhiệm ông Katsunobu Kato làm bộ trưởng Tài chính thu hút sự quan tâm đặc biệt, bởi ông Kato từng giữ các vị trí quan trọng trong chính quyền của cựu thủ tướng Abe Shinzo, người theo đuổi chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng.

Đồng minh thân cận của ông Ishiba là ông Takeshi Iwaya, cựu bộ trưởng Quốc phòng, sẽ đảm nhiệm vai trò bộ trưởng Ngoại giao, trong khi ông Gen Nakatani sẽ trở lại vị trí bộ trưởng Quốc phòng, một chức vụ ông từng nắm giữ vào năm 2016.

Chính sách đối ngoại của chính quyền ông Ishiba, đặc biệt là mối quan hệ với đồng minh gần gũi nhất của Nhật Bản là Mỹ, đang được dư luận theo dõi sát sao. Tân thủ tướng từng nhiều lần kêu gọi xây dựng mối quan hệ cân bằng hơn với Washington.

Ngoài ra, ông Ishiba cũng đề xuất thành lập một liên minh an ninh tương tự NATO tại châu Á nhằm đối phó với Trung Quốc, một ý tưởng có thể khiến Bắc Kinh tức giận và đã bị một quan chức cấp cao của Mỹ cho rằng quá vội vàng.

Trong bài phát biểu chiến thắng vào cuối tuần trước, ông Ishiba nhấn mạnh sự cần thiết phải củng cố an ninh của Nhật Bản, đặc biệt sau các vụ xâm nhập lãnh thổ gần đây của tàu chiến Trung Quốc và Nga.

Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đồng loạt từ chức

thu-tuong-kishida-tu-chuc-17277666578671643685924.jpg

Thủ tướng Fumio Kishida, thứ hai từ phải sang, đến dự cuộc họp nội các bất thường tại Văn phòng Thủ tướng ở Tokyo sáng 1-10 trước khi nội các của ông đồng loạt từ chức - Ảnh: Yomiuri Shimbun

Trước đó sáng cùng ngày, các thành viên nội các của Chính phủ Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Fumio Kishida đã đồng loạt từ chức, chấm dứt hoạt động sau khoảng 3 năm hoạt động. Đây là động thái mở đường cho việc thành lập chính phủ mới do tân chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, ông Shigeru Ishiba, dẫn đầu.

Theo Đài truyền hình NHK của Nhật Bản, các bộ trưởng đã cùng đệ đơn từ chức tại cuộc họp cuối cùng của chính phủ dưới thời ông Kishida vào sáng 1-10 theo giờ địa phương.

Ông Kishida đã nắm cương vị thủ tướng Nhật Bản từ tháng 10-2021, thay thế ông Suga Yoshihide.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020