Chuyên mục  


Mới nhất Cũ nhất
  • Hai ứng viên có thời gian phát biểu tương đương

    Trong 45 phút tranh luận đầu tiên, hai ứng viên có thời lượng phát biểu gần như nhau. Ông Vance nói khoảng 17 phút 7 giây, trong khi ông Walz nói khoảng 16 phút 24 giây.

    Thời lượng phát biểu của ông Vance và ông Walz sau khoảng một nửa cuộc tranh luận. Đồ họa: CNN

  • Vance: Tôi từng sai lầm về Trump

    Khi được hỏi về những phát biểu chỉ trích Trump trong quá khứ, JD Vance thừa nhận từng bất đồng với Trump nhưng đã nhận ra bản thân hiểu sai về cựu tổng thống Mỹ. "Khi làm không tốt, nói sai, làm sai và sau đó thay đổi suy nghĩ, bạn nên thành thật với người dân Mỹ", ông nói.

  • Vấn đề kinh tế

    Kinh tế được coi là mối quan tâm hàng đầu của các cử tri. Khi được hỏi về kế hoạch kinh tế của chính quyền tương lai, ông Walz dẫn lời bà Harris từng nói rằng những người giàu sẽ phải "đóng góp một cách công bằng". "Khi làm được vậy, hệ thống của chúng ta sẽ vận hành tốt nhất", ông nói. Ứng viên Dân chủ cũng công kích ông Trump, cáo buộc cựu tổng thống Mỹ giúp người giàu có lợi về thuế, chỉ trích rằng đề xuất tăng thuế của cựu tổng thống Mỹ sẽ khiến lạm phát tăng cao.

    Ông Vance khẳng định kế hoạch kinh tế của cựu tổng thống Trump "không chỉ là kế hoạch đơn thuần, mà còn là kỷ lục". Vance khẳng định những kỷ lục về nền kinh tế dưới thời Trump là điều khiến ông "tự hào" trong cuộc tranh cử.

    Người dân tại New York theo dõi buổi tranh luận giữa hai ứng viên phó tổng thống tối 1/10. Ảnh: Reuters

  • Vấn đề nhập cư

    JD Vance được hỏi liệu ông có trục xuất những cặp cha mẹ đã nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ và tách họ khỏi con cái hay không. Phó tướng của Trump đổ lỗi cho Phó tổng thống Kamala Harris về "cuộc khủng hoảng nhập cư lịch sử" và kêu gọi phải ngăn chặn tình trạng này.

    Ông thêm rằng những chính sách biên giới dưới thời cựu tổng thống Trump đã được tái áp dụng, đồng thời kêu gọi xây dựng tường biên giới. Ứng viên đảng Cộng hòa cho biết điều đầu tiên cần làm là "trục xuất những người di cư phạm tội và khiến những người đã nhập cảnh bất hợp pháp khó cạnh tranh việc làm với người lao động Mỹ hơn".

    Tim Walz phản bác rằng chính ông Trump đã yêu cầu các nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu phản đối "dự luật công bằng và cứng rắn nhất về vấn đề nhập cư từ trước tới nay". Về vấn đề người di cư phạm tội, ứng viên Dân chủ nhấn mạnh bà Harris, cựu tổng chưởng lý bang California, là người duy nhất trong cuộc tranh cử năm nay "từng truy tố băng đảng tội phạm buôn người và ma túy xuyên quốc gia".

  • Ông Trump chỉ trích hai người điều phối tranh luận

    Cựu tổng thống Mỹ chỉ trích hai người người điều phối của đài CBS là Margaret Brennan và Norah O'Donnell ngay trước khi cuộc tranh luận bắt đầu. "Cả hai người dẫn chương trình đều cực kỳ thiên vị", ông viết trên mạng xã hội Truth Social.

    Donald Trump cũng từng chỉ trích người điều phối của ABC News thiên vị trong cuộc tranh luận giữa ông và Phó tổng thống Kamala Harris tháng trước.

  • Bão Helene và cuộc khủng hoảng khí hậu

    Câu hỏi tiếp theo dành cho hai ứng viên về cơn bão Helene và khủng hoảng khí hậu.

    "Cơn bão là thảm kịch không thể tin nổi và không thể diễn tả được đối với con người. Xin gửi lời chia buồn tới người dân và cầu nguyện những điều tốt đẹp nhất cho họ. Chúng tôi cũng muốn chính phủ có phản ứng quyết liệt, dứt khoát nhất có thể để cứu được nhiều người hơn", ông Vance nói.

    Khi được hỏi chính quyền Trump sẽ làm gì để nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, JD Vance cho rằng "nhiều người có lý do chính đáng để lo lắng về tất cả những hình thái thời tiết điên rồ này", đồng thời khẳng định ông và Donald Trump đều ủng hộ "không khí trong lành, nước sạch", cũng như môi trường sạch và an toàn hơn.

    Ứng viên JD Vance (trái) và Tim Walz trên sân khấu tranh luận tối 1/10. Ảnh: AP

    Ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ lưu ý ông Trump từng nói rằng khủng hoảng khí hậu là "trò lừa bịp". Theo ông, dưới thời chính quyền Biden - Harris, nước Mỹ "đã chứng kiến những khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử toàn cầu" vào vấn đề này. Ông Walz nhấn mạnh nông dân ở bang Minnesota của ông hiểu rõ biến đổi khí hậu là có thật, sau khi chứng kiến hạn hán và lũ lụt liên tiếp.

  • Ông Walz công kích cựu tổng thống Trump

    Ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ cho rằng "sự lãnh đạo ổn định" phải là nền tảng và điều nước Mỹ cần bây giờ không phải "quy mô đám đông" mà Donald Trump thường nói.

    Walz nói rằng John Kelly, cựu chánh văn phòng của ông Trump, từng nói rằng cựu tổng thống là "người có nhiều khuyết điểm nhất mà ông từng gặp", trong khi các bộ trưởng quốc phòng cùng cố vấn an ninh quốc gia thời Trump cũng nhận định "ông ấy không nên ở gần Nhà Trắng".

    Ông nhấn mạnh rằng Iran đã tiến gần hơn tới sở hữu vũ khí hạt nhân trong nhiệm kỳ của Trump. "Các đồng minh của Mỹ đều hiểu Trump là người bất nhất. Ông ấy chỉ thích làm việc với những người tâng bốc nhất", ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ nói.

  • Về vấn đề Trung Đông

    Hai ứng viên đều nhận được câu hỏi liệu họ ủng hộ hay phản đối khả năng Israel tấn công phủ đầu Iran.

    "Hãy nhớ đâu là nơi bắt đầu", Tim Walz trả lời và đề cập cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10/2023. Ông khẳng định Israel hoàn toàn có quyền tự vệ, nhưng né tránh và không trả lời trực tiếp khi được hỏi liệu ông có ủng hộ cuộc không kích phủ đầu của Israel vào Iran nếu là người ra quyết định cuối cùng hay không.

    Trong khi đó, JD Vance cho rằng điều này phụ thuộc vào Israel. "Họ biết phải làm những gì cần thiết để đảm bảo an toàn cho đất nước của mình. Chúng ta nên ủng hộ các đồng minh bất kể họ ở đâu, khi họ phải đối đầu với những thế lực xấu", ông Vance nói.

  • Hai ứng viên bắt tay, bắt đầu tranh luận

    Ông Vance và ông Walz bước lên sân khấu, đứng vào bục phát biểu và bắt tay sau khi người dẫn chương trình giới thiệu.

    Chủ đề đầu tiên là Trung Đông, trong đó có vụ tấn công tên lửa của Iran nhằm vào Israel đêm 1/10.

    pho-tuong-cua-trump-harris-lan-dau-tranh-luan-1727831376.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=PXZxPugFLtpBLbAO5C7Z0g
    Phó tướng của Trump - Harris lần đầu tranh luận

    Ông Vance và ông Walt bắt tay. Video: CBS

  • Ông Trump nhắn nhủ phó tướng trước tranh luận

    "'Cứ vui vẻ, thoải mái nhé', tôi đã nói vậy với JD Vance", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời khi được hỏi ông đi ra lời khuyên nào cho phó tướng của mình trước thềm tranh luận với đối thủ Tim Walz.

    Cựu tổng thống Mỹ cũng khen ông Vance là người chăm chỉ, thông minh và là "chiến binh thực thụ".

Có 3 nội dung mới cập nhật

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020