Chuyên mục  


Tuần trước, thị trường vàng thế giới đón nhận nhiều thông tin, từ số liệu sản xuất, dịch vụ, báo cáo việc làm Mỹ đến quyết định chính sách của Cục Dự trữ liên bang (Fed). Dù kim loại quý phần nào hưởng lợi khi Fed phủ nhận tăng lãi và để ngỏ khả năng giảm lãi trong quý II, động lực tăng đã giảm sút khi nhu cầu tại châu Á chậm lại và căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt.

Tổng cộng cả tuần, giá vàng giảm gần 2%, về 2.301 USD một ounce. Trong tuần, giá đã vài lần vượt lên trên mốc 2.340 USD, nhưng đều không giữ được.

Diễn biến này khiến giới chuyên gia bi quan về triển vọng trong ngắn hạn. Khảo sát của Kitco News cuối tuần trước với các nhà phân tích, giám đốc ngân hàng và chuyên viên giao dịch cho thấy 33% dự báo giá vàng tuần này đi xuống, 27% cho rằng giá sẽ tăng và 40% kỳ vọng thị trường đi ngang.

Diễn biến giá vàng thế giới một tháng qua cho thấy thị trường đang dần đi xuống.

Marc Chandler - Giám đốc Bannockburn Global Forex thuộc nhóm dự báo giá giảm, chủ yếu do nhu cầu tại châu Á đi xuống. "Tôi cho rằng giá sẽ về 2.250-2.260 USD một ounce", ông nói.

"Nhân dân tệ mạnh lên và chứng khoán Hong Kong gần đây tăng điểm có lẽ sẽ làm giảm nhu cầu mua vàng trú ẩn của nhà đầu tư. Đồng yen hồi phục cũng sẽ làm chậm lại sức mua tại đây", ông nói. Tuần trước, thị trường Trung Quốc đóng cửa nghỉ lễ 3 ngày, phần nào ảnh hưởng đến lực mua.

Lukman Otunuga - nhà phân tích tại FXTM cũng cho rằng giá đang phát tín hiệu giảm. Phiên 3/5, sau khi Mỹ công bố báo cáo việc làm không như kỳ vọng, giá bật tăng hơn 20 USD một ounce, sau đó quay đầu giảm.

Tuần này sẽ là một trong những tuần ít số liệu kinh tế được công bố nhất năm. Sự kiện được chú ý nhất là quyết định lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh.

Adrian Day - Giám đốc Adrian Day Asset Management thì vẫn tin tưởng vào thị trường. "Giá vẫn đứng vững khi Fed trì hoãn giảm lãi suất. Những người đang mua vàng - cụ thể là các ngân hàng trung ương và người gửi tiền tại Trung Quốc - thì mua vì lý do khác, chứ không phải vì các yếu tố vĩ mô truyền thống. Lực mua này rất ổn định", ông giải thích.

Darin Newsom – nhà phân tích cấp cao tại Barchart.com nhấn mạnh trong trung hạn và dài hạn vẫn có nhiều yếu tố hỗ trợ nhu cầu vàng. "Chúng ta vẫn còn lạm phát. Lãi suất vẫn có thể được giảm ít nhất một lần năm nay, khiến USD yếu đi và tạo ra môi trường lạm phát. Vấn đề Trung Đông cũng chưa được giải quyết. Và như tôi đã nói nhiều lần, càng gần đến bầu cử Tổng thống Mỹ, thế giới sẽ càng hỗn loạn", ông cảnh báo.

Hà Thu (theo Kitco, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020