Chuyên mục  


Cánh vũ trang của Hamas ngày 5/5 cho biết đã phóng rocket vào một căn cứ quân sự của Israel gần cửa khẩu Kerem Shalom dẫn vào Gaza, song không nói rõ phóng từ đâu.

Quân đội Israel khẳng định 10 quả đạn đã được phóng từ thành phố Rafah ở nam Gaza vào khu vực cửa khẩu, khiến ba binh sĩ nước này thiệt mạng. Cửa khẩu Kerem Shalom hiện đóng cửa đối với xe tải chở hàng viện trợ vào Gaza, các cửa khẩu khác vẫn mở.

Israel sau đó không kích đáp trả vào Rafah, nhắm mục tiêu bệ phóng mà Hamas sử dụng để bắn rocket, cùng một "công trình quân sự" gần đó. "Vụ tập kích của Hamas từ vị trí gần cửa khẩu Rafah là ví dụ rõ ràng về việc họ lợi dụng có hệ thống các cơ sở và không gian nhân đạo, cũng như tiếp tục sử dụng dân thường Gaza làm lá chắn sống", quân đội Israel nói.

Người dân đứng cạnh ngôi nhà bị sập do cuộc không kích của Israel vào thành phố Rafah, nam Gaza ngày 5/5. Ảnh: AFP

Truyền thông của Hamas dẫn nguồn tin thân cận với lực lượng này cho biết các tuyến đường vận chuyển hàng hóa cứu trợ không phải mục tiêu tấn công.

Lực lượng ứng phó và các nguồn tin y tế ở Gaza cho biết đòn tấn công của Israel khiến ít nhất 16 người thuộc hai gia đình, trong đó có trẻ em, thiệt mạng.

Hơn một triệu người Palestine đang ẩn náu ở Rafah, gần biên giới với Ai Cập. Hamas phủ nhận việc sử dụng dân thường làm lá chắn sống.

Israel nhiều lần tuyên bố sẽ đưa quân vào Rafah để "xóa sổ Hamas tận gốc". Tuy nhiên, Tel Aviv đang phải đối mặt áp lực quốc tế ngày càng tăng do chiến dịch tấn công Rafah có thể phá hoại nỗ lực nhân đạo mong manh ở Gaza và gây nguy hiểm tính mạng nhiều người.

Vị trí cửa khẩu Rafah và Kerem Shalom. Đồ họa: datawrapper

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 3/5 cảnh báo chiến dịch toàn diện nhằm vào Rafah có thể dẫn tới "bể máu" và làm suy yếu hơn nữa hệ thống y tế vốn đổ vỡ tại đây. WHO cũng cho rằng việc Israel tấn công Rafah sẽ làm gia tăng đáng kể tỷ lệ tử vong và dịch bệnh.

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đầu tháng này tái khẳng định quan điểm của Washington là không ủng hộ Tel Aviv tấn công Rafah, đồng thời kêu gọi Israel tăng cường nỗ lực khơi thông dòng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Theo cơ quan y tế ở Gaza, hơn 34.683 người Palestine đã thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, và hơn 77.000 người bị thương từ khi Israel mở chiến dịch đáp trả Hamas.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020