Chuyên mục  


Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ Hungary và được xem là mối đe dọa nghiêm trọng đầu tiên đối với Thủ tướng Viktor Orban trong nhiều năm, là người tổ chức cuộc biểu tình ngày 5/5 ở thành phố Debrecen, miền đông Hungary. Khoảng 10.000 người dân Hungary tham gia biểu tình.

Debrecen được xem là thành trì của đảng cầm quyền Fidesz. Các ứng viên của Fidesz thống trị thành phố từ cuối những năm 1990 và đã giành khoảng 60% phiếu bầu trong cuộc bầu cử gần nhất.

Phát biểu trước những người tham gia biểu tình, Magyar nhắm vào một trong những chính sách cốt lõi của Thủ tướng Orban, chỉ trích mức trợ cấp nuôi con quá thấp ở Hungary.

"Nếu bạn kể câu chuyện này ở bất kỳ nơi nào khác trong châu Âu, sẽ không ai tin bạn cả", ông nói.

Peter Magyar phát biểu trước người biểu tình phản đối chính phủ ở thành phố Debrecen, Hungary ngày 5/5. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Orban trước đó tuyên bố Hungary là nước chi nhiều nhất để hỗ trợ các gia đình trong số những quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU).

"Chúng tôi cần hệ thống hoàn toàn mới, nơi hỗ trợ xã hội thực sự được dựa trên nhu cầu của mọi người", ông Magyar nói thêm.

Peter Magyar cũng cáo buộc Hungary được cai trị bởi tầng lớp thượng lưu có quan hệ, điều mà ông sẽ tìm cách chấm dứt nếu được bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tới.

Các cơ quan giám sát quốc tế cho biết ông Orban đã chuyển các quỹ của EU cho doanh nhân thân cận với đảng Fidesz để củng cố quyền lực. Thủ tướng Orban nói Hungary không tham nhũng nhiều hơn các nước khác.

Hàng nghìn người Hungary tháng trước cũng biểu tình ở Budapest để yêu cầu Thủ tướng Orban từ chức, sau khi trợ lý cấp cao của ông bị cáo buộc can thiệp vụ án hối lộ.

Magyar, người dự định thành lập đảng mới thách thức ông Orban, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu bộ trưởng tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng. Vụ án liên quan tới cựu thứ trưởng tư pháp Pal Volner, người năm 2022 bị cáo buộc nhận hối lộ từ người đứng đầu văn phòng tư pháp Gyorgy Schadl.

Thanh Tâm (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020