Chuyên mục  


Lữ đoàn Al-Quds, cánh vũ trang của lực lượng Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ), đồng minh của Hamas ở Dải Gaza, ngày 1/7 thông báo đã phóng rocket vào một số khu định cư Israel gần biên giới với dải đất nhằm đáp trả "tội ác của Tel Aviv với người dân Palestine".

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), ít nhất 20 rocket đã được phóng từ khu vực thành phố Khan Younis ở miền nam Gaza. Một số quả bị hệ thống phòng không tầm gần Vòm Sắt đánh chặn, số khác rơi xuống miền nam Israel, không gây thiệt hại hay thương vong. IDF sau đó đã pháo kích vào điểm phóng rocket.

Đây là vụ tập kích lớn nhất từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel trong nửa năm qua. Đợt tấn công lớn gần nhất diễn ra vào tháng 1, thời điểm thành phố Netivot ở miền nam Israel bị ít nhất 25 rocket nhắm mục tiêu. Lực lượng Hamas hồi tháng 5 đã phóng rocket từ thành phố Rafah vào miền trung Israel, song khi đó chỉ khai hỏa 10 quả.

Các vệt khói trắng của rocket phóng từ Rafah hôm 26/5. Ảnh: IDF

Cuộc tập kích mới nhất cho thấy các nhóm vũ trang tại Dải Gaza vẫn sở hữu năng lực đe dọa lãnh thổ Israel bằng rocket sau 9 tháng bị IDF truy quét. Tel Aviv tuyên bố mục đích tiến hành chiến dịch ở dải đất là nhằm vô hiệu hóa các mối đe dọa nhằm vào nước này.

Giao tranh vẫn diễn ra căng thẳng ở Dải Gaza. Tại một số khu vực ở vùng lãnh thổ, các nhóm vũ trang tiếp tục tấn công lực lượng Israel ở những địa điểm mà quân đội nước này đã rút phần lớn lực lượng vài tháng trước.

Trong khi đó, xe tăng Israel đang đi sâu vào vùng ngoại ô Shejaia ở phía đông Gaza City trong ngày thứ 5 tiến hành chiến dịch ở đô thị tại miền bắc dải đất. Ngoài ra, xe tăng của IDF cũng tiếp tục tiến xa hơn ở phía tây và trung tâm thành phố cực nam Rafah, theo người dân địa phương.

Quân đội Israel cho biết lực lượng này đã hạ một số tay súng ở khu vực Shejaja, đồng thời phát hiện lượng lớn vũ khí tại đây. Hamas nói các thành viên của nhóm đã dụ binh sĩ Israel vào một ngôi nhà được cài mìn ở đông Rafah rồi kích nổ, gây ra thương vong cho đối phương. Tel Aviv xác nhận một quân nhân nước này đã thiệt mạng ở miền nam Gaza, song không đề cập chi tiết.

Giới chức Israel trước đó ám chỉ rằng IDF sẽ sớm kết thúc chiến dịch tại Rafah. Sau khi giai đoạn khốc liệt của cuộc chiến chấm dứt, quân đội nước này sẽ tập trung vào các hoạt động có quy mô nhỏ hơn nhằm ngăn Hamas tái tập hợp lực lượng.

Vị trí các đô thị ở Dải Gaza. Đồ họa: BBC

Xung đột tại Dải Gaza bùng phát tháng 10 năm ngoái sau khi nhóm vũ trang mở chiến dịch tập kích hiệp đồng vào miền nam Israel, sát hại hơn 1.100 người và bắt khoảng 250 con tin về dải đất. Chiến dịch đáp trả sau đó của IDF vào vùng lãnh thổ đã khiến gần 38.000 người thiệt mạng, phần lớn là dân thường, và làm phần lớn cơ sở hạ tầng bị phá hủy, theo cơ quan y tế địa phương.

Israel cho biết 317 binh sĩ nước này đã thiệt mạng ở Dải Gaza, thêm rằng ít nhất 1/3 số người Palestine chết trong xung đột là thành viên các nhóm vũ trang.

Nỗ lực của các nước trung gian Arab và Mỹ nhằm thiết lập thỏa thuận ngừng bắn ở dải đất đã bị đình trệ. Hamas nói chỉ chấp nhận thỏa thuận có điều khoản về việc chấm dứt xung đột và rút toàn bộ binh sĩ Israel khỏi Gaza, trong khi Tel Aviv khẳng định chỉ đồng ý tạm dừng giao tranh và sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi nhóm vũ trang bị tiêu diệt.

Phạm Giang (Theo Reuters, ToI)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020