Chuyên mục  


Một cụ bà tên Hide Sato 93 tuổi (Iwate, Nhật Bản) đã trở nên vô cùng nổi tiếng sau khi đi khám sức khỏe. Thậm chí, sau khi câu chuyện của bà xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Nhật Bản, nhiều người dân còn nghi ngờ và tới tận quê nhà của bà để tự xác thực. Nhưng sau đó, tất cả họ đều cho rằng sự thật còn gây sốc hơn.

Vào cuối năm 2023, bà Hide đi khám sức khỏe tại trung tâm y tế địa phương. Tại đây, các bác sĩ vô cùng bàng hoàng vì tình trạng sức khỏe tốt vượt xa tuổi tác của bà. Cụ thể, bà Hide dù đã 93 tuổi nhưng tuổi thể chất của bà có thể nói là chỉ mới khoảng 36 tuổi.

d7722911-17198444512471964663466.jpg

Ở tuổi 93, bà Hide Sato vẫn khỏe mạnh và có mạch máu như người ở độ tuổi 20

Xét về tuổi mạch máu thì càng gây sốc hơn khi chỉ tương đương thanh niên tuổi 20. Bà cũng rất minh mẫn, nhanh nhẹn và dẻo dai so với tuổi. Khi các chương trình truyền hình và người dân tò mò về tận nơi xác nhận, mới hay bà còn có thể làm hầu hết việc nhà, chăm sóc con con dâu 70 tuổi mắc bệnh Alzheimer.

Nói về bí quyết giữ gìn sức khỏe của mình, bà Hide cho rằng có thể một phần là do gen bẩm sinh. Tiếp đó là nhờ bà có ý thức chăm sóc sức khỏe, rèn luyện thể chất từ khi còn rất trẻ.

Trong số các bí quyết được chia sẻ trên truyền hình, có một điều bà nhấn mạnh rằng mình nhất định phải làm mỗi khi tắm. Đó là bà dùng nước ấm nhẹ sau đó thư giãn bằng cách ngâm và đá chân lên xuống trong bồn nước 500 lần. Thói quen này đã được thực hiện hàng chục năm.

Cũng từ khi còn trẻ, bà Hide đã rèn luyện thói quen ngủ sớm trước 23 giờ và ngủ 7 tiếng mỗi ngày. Bà thường ngủ và thức dậy vào giờ cố định, không dùng điện thoại hay bất cứ thiết bị điện tử nào trong 1 tiếng trước khi ngủ, luôn kéo rèm để tránh mọi loại ánh sáng lúc ngủ. Để ngủ ngon hơn, bà luôn tập hít thở sâu 5 lần mỗi đêm sau khi đã nằm thoải mái trên giường.

Về chế độ ăn uống, bà cho biết mình không dùng thực phẩm bổ sung hay ăn uống quá kiêng khem mà cố gắng cân bằng giữa sở thích với sức khỏe. Bất ngờ khi bà thích uống bia, cà phê giống như giới trẻ. Tuy nhiên, bà không uống chúng hàng ngày mà một tuần 1 - 3 lần. Còn loại đồ uống chính của bà mỗi ngày là trà xanh. Bà ăn đủ chất đạm từ thịt, cá và thực vật. Nhưng thường ăn đồ hấp, nướng và luộc thay vì chiên, xào nhiều dầu mỡ.

Bà Hide không có khoảng thời gian tập thể dục hay tập luyện môn thể thao nào cụ thể. Nhưng vì sống ở tầng hai nên ngay cả khi đã cao tuổi, bà vẫn coi đây là điều kiện thuận lợi để vận động mỗi ngày. Bà cũng rất thích đi dạo và thường xuyên đưa con dâu đi dạo, tắm nắng ở công viên gần nhà.

-1719844436873579901848.jpg

Ngâm chân và vận động chân khi tắm thật ra là hoạt động quen thuộc ở Nhật Bản (Ảnh minh họa)

Thứ sáu hàng tuần, bà đưa con dâu tới trung tâm chăm sóc sức khỏe chuyên biệt. Bà sẽ cùng con dâu trò chuyện với các bệnh nhân khác, tập thể dục đơn giản, xếp giấy origami và các hoạt động kích thích trí não khác. Hide Sato bật mí thêm rằng từ ngày còn trẻ bà đã rất thích đọc sách và báo giấy thay vì xem ti vi hay lướt điện thoại di động để đọc tin tức.

Ngay cả khi đã có tuổi, bà vẫn luôn tìm cho mình những niềm vui riêng. Bà thích kết giao và trò chuyện với tất cả mọi người. Mấy năm gần đây, khi đã bớt bận hơn với việc chăm sóc con dâu, bà bắt đầu học may vá, nhận may và sửa các bộ Kimono (trang phục truyền thống của Nhật Bản). Bà cũng thích tự vào bếp bởi vì những món ăn ngon được bà xem là một trong số những bí quyết giúp cuộc sống trở nên thú vị hơn.

Nguồn và ảnh: ETtoday, Asia One

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020