Chuyên mục  


base64-17198344241541608591170.jpeg

Kinh doanh bất động sản TP.HCM đã tăng trưởng dương trở lại - Ảnh: NGỌC HIỂN

Kinh doanh bất động sản tại TPHCM đã tăng trưởng dương trở lại, từ mức tăng 2,51% trong quý 1 lên mức 2,94% trong quý 2-2024, đây là mức tăng thấp nhất trong 9 ngành dịch vụ trọng yếu của TP.HCM, song lại là con số khả quan so với cùng kỳ 2023.

Doanh thu kinh doanh bất động sản khá hơn

Cục Thống kê TP.HCM cho biết trong 6 tháng đầu năm, doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản của TP ước đạt 123.887 tỉ đồng, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong 6 tháng qua, số lượng doanh nghiệp được cấp phép hoạt động đối với bất động sản có 570 doanh nghiệp và vốn đăng ký đạt 27.851 tỉ đồng, tuy giảm 17,3% về số lượng cấp phép so với cùng kỳ nhưng tăng 4,1% về vốn.

Năm 2023, tăng trưởng kinh doanh bất động sản tại TP.HCM là - 6,38%. Tuy nhiên, đến năm 2024, kinh doanh bất động sản đã tăng trưởng dương trở lại, từ mức tăng 2,51% trong quý 1 đã lên 2,94% trong quý 2-2024. 

"Thị trường bất động sản đã bước qua thời kỳ trằm lắng khi các chính sách có liên quan phát huy được hiệu quả, lãi suất cho vay giảm, khả năng tiếp cận nguồn vốn của người dân và doanh nghiệp tăng lên", Cục Thống kê TP.HCM nhận định.

Trong 6 tháng đầu năm, TP đã cấp 3.396 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu, đăng ký biến động 178.680 giấy chứng nhận cho các tổ chức và cá nhân trên địa bàn TP.

Dư nợ tín dụng địa ốc tăng

Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM cho biết tín dụng bất động trên địa bàn TP duy trì tốc độ tăng trưởng dương trong 3 tháng gần đây. 

Cụ thể, tháng 3 tăng 0,96%, tháng 4 tăng 1,15% và tháng 5 tăng trưởng 1,15%. Tổng dư nợ tín dụng bất động sản tại TP đạt 992.800 tỉ đồng, chiếm 28% so với tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn và tăng 2,78% so với cuối năm ngoái.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM cho hay cho vay với mục đích mua nhà để ở vẫn chiếm tỉ trọng cao nhất, chiếm 68% so với tổng dư nợ tín dụng bất động sản tại TP, trong đó tín dụng nhà ở tăng trưởng trở lại trong khi các tháng trước đó tăng trưởng âm.

Bên cạnh đó, tín dụng bất động sản để phát triển hạ tầng khu chế xuất, khu công nghiệp văn phòng cho thuê tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng cao nhất so với lĩnh vực khác. Trong đó tín dụng khu chế xuất, khu công nghiệp tăng 9,47% và tín dụng văn phòng, cao ốc tăng 11,2% so với cuối năm 2023. 

Mặc dù tỉ trọng dư nợ đối với lĩnh vực này thấp so với tổng dư nợ tín dụng bất động sản, song Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM đánh giá tín dụng lĩnh vực này tăng đã phản ánh xu hướng phát triển và là yếu tố tích cực tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM đánh giá trong bối cảnh hấp thụ vốn trong nền kinh tế còn thấp, sự tăng trưởng của thị trường bất động sản sẽ có tác động tích cực và hiệu ứng đến những ngành lĩnh vực khác, trong đó có hoạt động tín dụng ngân hàng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện các văn phòng công chứng cho hay việc tăng thu từ lĩnh vực bất động sản có một phần nguyên nhân từ việc kê khai giá trị giao dịch bất động sản đã tiệm cận với giá trị thực, cao hơn rất nhiều so với việc kê khai trước đây.

Trưởng một văn phòng công chứng cho hay trước đây để "né" đóng thuế cao, các giao dịch bất động sản thường chỉ kê vài chục đến vài trăm triệu đồng, song hiện nay không còn tình trạng đó, mọi hồ sơ giao dịch đều trên 500 triệu đồng.

Nếu kê khai thấp, thuế sẽ trả lại và rất phiền hà, khó khăn cho thủ tục sau này. Do đó, người dân kê khai đã sát với giá bán hơn, điều này khiến mức thu thuế cũng cao hơn trước.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020