Chuyên mục  


Hồ sơ thuế nộp cho Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) chỉ ra cựu tổng thống Donald Trump đã hai lần khai báo lỗ để yêu cầu miễn thuế đối với tòa tháp kiêm khách sạn quốc tế Trump ở thành phố Chicago, bang Texas, Mỹ.

Lần đầu tiên ông Trump khai báo lỗ là vào năm 2008, năm xây dựng tòa nhà và cũng là giai đoạn đỉnh điểm của cuộc đại suy thoái. Tòa nhà 92 tầng được tuyên bố là "vô giá trị" trên tờ khai thuế năm đó, với lý do mức nợ 651 triệu USD vượt quá lợi nhuận.

Cựu tổng thống tiếp tục báo lỗ vào năm 2010, thời điểm tòa nhà được chuyển nhượng cho một công ty cổ phần mà ông kiểm soát. Ông đã viện lý do chuyển nhượng để tiếp tục tuyên bố khoản lỗ 168 triệu USD trong 10 năm tiếp theo.

Thông tin về cuộc kiểm toán của IRS đối với tòa nhà của ông Trump lần đầu tiết lộ vào năm 2020, khi tài liệu cho thấy cơ quan này điều tra khoản hoàn thuế gần 73 triệu USD từ năm 2010. Không có thêm thông tin nào về cuộc kiểm toán kể từ tháng 12/2022, song ông Trump có thể phải nộp lại khoản hoàn thuế hơn 100 triệu USD.

Cựu tổng thống Donald Trump đến tòa án ở Manhattan, New York ngày 16/4. Ảnh: Reuters

IRS từ chối bình luận về cuộc kiểm toán, viện dẫn lý do luật liên bang cấm thảo luận công khai về thông tin người nộp thuế. Trong khi đó, con trai Eric Trump của cựu tổng thống kiêm phó chủ tịch tập đoàn Trump Organization lên tiếng bảo vệ cha.

"Vấn đề này đã được giải quyết từ nhiều năm trước và chỉ được khơi lại khi cha tôi tranh cử. Chúng tôi tự tin vào lý lẽ của mình với sự ủng hộ của nhiều chuyên gia thuế, gồm cả cựu tổng cố vấn của IRS", anh nói.

Ông Trump có thể không phải đối mặt bất kỳ khoản phạt thuế nào cho đến khi cuộc kiểm toán hoàn tất và sau những kháng cáo từ nhóm pháp lý của cựu tổng thống.

Tuy nhiên, nguy cơ bị truy thu thuế có thể làm tăng thêm gánh nặng đối với Trump trước thềm bầu cử, người hiện đối mặt hơn 80 triệu USD tiền phạt vì phỉ báng nhà văn E. Jean Carroll và gần nửa tỷ USD vụ kiện gian lận kinh doanh ở New York. Ông đã được bảo lãnh trong cả hai vụ án và đang tiếp tục kháng cáo.

Thanh Tâm (Theo AP, Rolling Stone, Seatle Times)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020