Chuyên mục  


dj-1716461625834794206668.jpg

DJ Yoon Seong Ho (người được biết đến với nghệ danh NewJeansNim) biểu diễn tại lễ hội Đèn lồng hoa sen nhân lễ Phật đản hôm 12-5 ở Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: YONHAP

Singapore và Malaysia phản ứng gay gắt với “nhà sư DJ”

“Cảnh sát đã thông báo với chúng tôi rằng họ sẽ có hành động thích hợp nếu phát hiện DJ NewJeansNim biểu diễn tại nước này. Chủ câu lạc bộ, nơi NewJeansNim dự kiến biểu diễn cũng đồng ý hợp tác với cảnh sát", Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn thông báo của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Singapore Kasibiswanathan Shanmugam hôm 22-5.

Bộ trưởng giải thích việc nam DJ này mặc trang phục tu sĩ, sử dụng kinh Phật để đánh nhạc là không phù hợp. 

“Đây là hành vi xúc phạm đến cộng đồng Phật giáo ở Singapore và là điều chúng tôi không thể chấp nhận được”, Bộ trưởng Shanmugam nói thêm.

Trước đó, DJ NewJeansNim dự kiến sẽ biểu diễn tại một hộp đêm ở Singapore trong hai ngày 19 và 20-6. 

Tuy nhiên, ngay khi biết đến các buổi biễu diễn này, Liên đoàn Phật giáo Singapore đã vô cùng phẫn nộ và kêu gọi cấm nam DJ này biểu diễn.

Đại diện Liên đoàn Phật giáo Singapore giải thích NewJeansNim không phải là một nhà sư, vì thế, hành động mặc tu phục để đánh DJ là không phù hợp.

Phía cơ quan cảnh sát Singapore từng cảnh báo các đêm diễn của DJ NewJeansNim có thể vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của nước này vì vi phạm điều khoản cấm xúc phạm đến chủng tộc, sắc tộc và tôn giáo trong biểu diễn nghệ thuật công cộng.

“Nhà sư DJ” NewJeansNim dần trở nên nổi tiếng hơn nhờ vào những màn đánh DJ điệu nghệ trên nền các bài kinh Phật, tiếng gõ mõ, mặc tu phục, cạo trọc đầu và luôn cầm trên tay tràng hạt.

Sau đêm diễn tại lễ hội Đèn lồng hoa sen thường niên nhằm kỷ niệm lễ Phật đản hồi giữa tháng 5 ở trung tâm thủ đô Seoul, Hàn Quốc, DJ NewJeansNim càng nhận được sự chào đón “khủng” từ người hâm mộ Hàn Quốc.

Với phong cách độc lạ, thu hút rất nhiều sự chú ý, nam DJ này quyết định xuất ngoại và đã tổ chức một đêm diễn tại một hộp đêm ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia hôm 3-5.

Thế nhưng ngay khi những đoạn video về buổi biểu diễn của anh lan truyền trên mạng xã hội, cộng đồng Phật giáo và giới chính trị Malaysia lập tức lên tiếng chỉ trích gay gắt. 

Thậm chí, cộng đồng Phật giáo Malaysia đã kêu gọi chính quyền nước này cấm DJ NewJeansNim biểu diễn trong những đêm diễn khác trong tháng 5 theo lịch trình trước đó.

Tương tự Malaysia, Singapore cũng là quốc gia đa sắc tộc, đa tôn giáo. Trong đó, nhóm người dân gốc Hoa chiếm phần lớn và đa số họ đều là những phật tử.

Liệu có quá khắt khe

linh-muc-guilherme-peixoto-1716461466280351729613.jpg

Linh mục Guilherme Peixoto ở Bồ Đào Nha khiến giới trẻ hào hứng đọc kinh cầu nguyện với bàn DJ - Ảnh: DIARIO DE IBIZA NEWS

Tuy vậy, Hãng tin Yonhap ghi nhận tại lễ hội Đèn lồng hoa sen, hàng ngàn bạn trẻ đã hò reo và lắc lư theo tiếng nhạc của DJ NewJeansNim, trong khi nam DJ này vừa gõ mõ, vừa thoăn thoắt chỉnh nhạc EDM (nhạc điện tử) liên tục.

Theo chính nam DJ này và một số người hâm mộ giải thích cách thức hoạt động của anh nhằm “trẻ hóa” tôn giáo, thay đổi cách giới trẻ tiếp cận Phật giáo và từ đó giúp mang Phật giáo đến gần hơn với những người trẻ.

Trước đó hôm 30-4, Hòa thượng Jinwoo, người đứng đầu Tông phái Jogye (Tông Tào Khê - tông phái lớn nhất của Phật giáo Hàn Quốc), đã tặng DJ NewJeansNim chuỗi hạt cầu nguyện và tai nghe, mong anh tiếp tục truyền bá hy vọng và hạnh phúc cho giới trẻ.

Trái lại, một số người cho rằng việc này là hành động báng bổ thần thánh, xúc phạm đến tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng.

Mặt khác, tại đại hội giới trẻ Công giáo 2023 hồi tháng 8-2023 tại thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha), linh mục Guilherme Peixoto thuộc Tổng giáo phận Braga (Bồ Đào Nha) đã khiến giới trẻ Công giáo thích thú khi có màn trình diễn kỹ thuật DJ chuyên nghiệp.

Hàng ngàn thanh niên và cả các tu sĩ nam nữ nhún nhảy và hát theo những bài kinh, bài thánh ca Công giáo, cũng như lắng nghe những lời giảng của Giáo hoàng Francis, Giáo hoàng John Paulo II trên nền nhạc EDM đầy náo nhiệt.

“Khi truyền tải thông điệp của Giáo hoàng Francis và Giáo hoàng John Paul II, tôi mong muốn tạo ra sự hòa quyện giữa đức tin, thông điệp của Thiên Chúa và nhạc điện tử để mang lại sự phấn kích cho giới trẻ”, cha Peixoto chia sẻ về đam mê đánh DJ của mình.

Khác với DJ NewJeansNim, linh mục Peixoto cũng mặc tu phục, đệm nhạc EDM trên nền các bài kinh và đặc biệt là một tu sĩ “chính hiệu” nhưng lại không hề nhận về bất kỳ gạch đá nào.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020