Chuyên mục  


Trên tờ Global Times, Liu Bin - Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và chiến lược ôtô Trung Quốc, đề xuất nước này nên nâng thuế nhập khẩu với xe xăng cỡ lớn lên 25%. Mức hiện tại là 15%.

Ông Liu giải thích mức thuế này vẫn tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). "Việc điều chỉnh thuế nhập khẩu với xe xăng có dung tích động cơ lớn hơn 2,5 lít phù hợp với các quy định của WTO, giúp cân bằng thị trường nội địa, quốc tế và đẩy nhanh quá trình phát triển xanh và ít khí thải", Liu cho biết.

Một chiếc xe điện của BMW trưng bày tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

Việc tăng thuế nhập khẩu với xe xăng cỡ lớn chủ yếu tác động đến các hãng ôtô của Đức - vốn xuất nhiều phân khúc SUV và sedan sang Trung Quốc. Trong phiên 22/5, cổ phiếu các hãng xe như BMW và Mercedes có thời điểm giảm hơn 2%, một phần vì tin tức này.

"Một số quốc gia và khu vực đang áp dụng chính sách hạn chế với mảng xe chạy nhiên liệu mới. Điều này đi ngược với mục tiêu phát triển xanh và vi phạm các quy định về kinh tế thị trường, cũng như quy tắc của WTO", Liu nói.

Dù vậy, Liu khẳng định đề xuất của cơ quan này nhằm đẩy nhanh chuyển dịch sang năng lượng xanh, hoàn toàn khác với các biện pháp bảo hộ thương mại.

Đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ và châu Âu thời gian qua gia tăng. Hôm 14/5, Mỹ công bố tăng thuế mạnh tay với xe điện, chip máy tính, thiết bị y tế và các hàng hóa khác từ nền kinh tế thứ hai thế giới. Trong đó, thuế với xe điện tăng gấp 4 lần, lên hơn 100%.

Tháng 10/2023, EU cũng mở cuộc điều tra xe điện Trung Quốc. Cuộc điều tra dự kiến kéo dài 13 tháng, để quyết định liệu sản phẩm này có được chính phủ trợ cấp quá mức hay không.

Hà Thu (theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020