Chuyên mục  


"Một số vấn đề quan trọng của đất nước đang lâm nguy, trong bối cảnh đang xảy ra những cuộc xung đột và thách thức kinh tế chưa từng có", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh G7 ở Italy ngày 14/6. "Chúng tôi đang đối mặt thời khắc rất nghiêm trọng trong lịch sử đất nước".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu với truyền thông khi dự hội nghị thượng đỉnh G7 tại Italy ngày 14/6. Ảnh: AFP

Kết quả bầu cử Nghị viện châu Âu tổ chức hôm 9/6 cho thấy đảng Mặt trận Quốc gia (RN) nhận được 31,3% phiếu bầu, gấp đôi mức mà đảng Phục hưng theo đường lối trung dung của Tổng thống Macron giành được. Choáng váng trước thất bại này, Tổng thống Pháp đã quyết định giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử sớm, với hy vọng chặn đà tiến của RN và các đảng cực hữu.

Bất ổn chính trị đã dẫn đến đợt bán tháo trái phiếu, cổ phiếu. Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire hôm 14/6 cảnh báo nền kinh tế lớn thứ hai trong khu vực đồng euro sẽ đối mặt nguy cơ khủng hoảng tài chính nếu phe cực hữu hoặc cực tả giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới vì những kế hoạch chi tiêu lớn của họ.

Tổng thống Macron mô tả hai phe này là "cực đoan", không nghiêm túc về mặt chính trị và không có cái nhìn thực tế về khía cạnh kinh tế.

Cuộc bầu cử quốc hội Pháp dự kiến tổ chức vòng thứ nhất vào ngày 30/6 và vòng thứ hai vào ngày 7/7. Loạt cuộc thăm dò ý kiến ban đầu dự đoán RN, đảng đã cam kết cắt giảm giá điện và VAT đối với lĩnh vực khí đốt, cũng như tăng chi tiêu công, có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội và điều hành chính phủ.

Theo kết quả thăm dò của tạp chí Le Point, trong vòng đầu tiên của bầu cử quốc hội, RN sẽ giành được 29,5% phiếu bầu, đảng cánh tả Mặt trận Nhân dân giành được 28,5% và đảng Phục hưng của Tổng thống Macron giành được 18%.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020