Chuyên mục  


"Như đã nói với cha mẹ của Evan, tôi sẽ không bao giờ từ bỏ hy vọng. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc mỗi ngày để bảo đảm anh ấy được trả tự do", Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong thông cáo hôm nay, trước dịp kỷ niệm tròn một năm Nga bắt phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal.

Ông chủ Nhà Trắng gọi vụ bắt Gershkovich là "phạm pháp và bất công", cảnh báo sẽ tiếp tục lên án và buộc Nga "phải trả giá vì nỗ lực sử dụng công dân Mỹ làm quân bài mặc cả".

Tổng thống Biden cũng đề cập tới cựu lính thủy đánh bộ Paul Whelan, người bị bắt ở Moskva năm 2018 và nhận mức án 16 năm tù với cáo buộc gián điệp hồi năm 2020. "Chúng tôi luôn bên các bạn và sẽ không ngừng nỗ lực đưa các bạn về nhà", ông cho hay.

Evan Gershkovich xuất hiện tại tòa án ở Moskva hôm 26/3. Ảnh: Reuters

Nhiều lãnh đạo hàng đầu của lưỡng đảng tại quốc hội Mỹ, trong đó có Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer và Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, cùng ngày ra thông cáo chung nhằm chỉ trích vụ bắt Gershkovich.

Giới chức Nga chưa bình luận về thông tin. Điện Kremlin hôm 28/3 nói rằng các bên cần giữ "im lặng hoàn toàn" khi thảo luận về khả năng trao đổi tù nhân, trong đó có Gershkovich.

Gershkovich, 32 tuổi, bị bắt cuối tháng 3/2023 tại thành phố Yekaterinburg, trở thành phóng viên phương Tây đầu tiên bị giam vì cáo buộc gián điệp ở Nga từ sau thời Liên Xô. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cáo buộc Gershkovich "thu thập thông tin trong diện bí mật quốc gia về hoạt động của một trong những doanh nghiệp thuộc tổ hợp công nghiệp quốc phòng".

FSB nói rằng Whelan, người có hộ chiếu Mỹ, Anh, Canada và Ireland, là gián điệp bị bắt quả tang khi đang giữ một USB chứa thông tin mật.

Chính phủ Mỹ, Gershkovich và Whelan đều bác bỏ mọi cáo buộc của Nga.

Bất chấp quan hệ song phương lao dốc từ khi xung đột Ukraine bùng phát, Mỹ và Nga đã dàn xếp hai cuộc trao đổi tù nhân, trong đó có trả tự do cho ngôi sao bóng rổ Brittney Griner, người bị Moskva bắt giam với cáo buộc tàng trữ cần sa.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020