Chuyên mục  


robot-hinh-nguoi-da-nang-tu-phat-trien-dau-tien-cua-trung-qu-1714363001.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=uWcOJxL_-XiV7tBgog2POQ
Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc, Tiangong. Video: Maginative

Tiangong được miêu tả là robot hình người kích thước đầy đủ đầu tiên trên thế giới có khả năng vận hành chỉ nhờ truyền động điện. Robot do Công ty Trung tâm Đổi mới Robot hình người Bắc Kinh phát triển.

Tiangong có mã nguồn mở với khả năng phát triển và thích ứng tốt, do đó có ứng dụng đa dạng. Thông qua robot, những công ty robot và đơn vị nghiên cứu khoa học khác có thể trực tiếp nghiên cứu về các dịch vụ gia đình, sản xuất và ứng dụng công nghiệp theo nhu cầu của thị trường và người dùng.

Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg, trang bị nhiều cảm biến nhận thức tầm nhìn và các thiết bị đo quán tính độ chính xác cao. Nó có khả năng xử lý 550 nghìn tỷ phép tính mỗi giây. Ngoài ra, robot còn trang bị các cảm biến lực 6 trục để cung cấp phản hồi lực chính xác.

Tại buổi lễ ra mắt, Tiangong thể hiện khả năng thích ứng với môi trường phức tạp và duy trì được tốc độ chạy ổn định 6 km/h. Robot di chuyển dễ dàng trên các sườn dốc và cầu thang, kịp thời điều chỉnh dáng đi khi cần thiết.

Là trung tâm của ngành công nghiệp robot ở Bắc Kinh, Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh quy tụ 110 công ty robot, hình thành một hệ thống chuỗi công nghiệp bao gồm các thành phần cốt lõi, máy móc hoàn chỉnh và ứng dụng.

Tiangong trình làng cùng lúc với thời điểm một số đột phá công nghệ AI được hé lộ tại Diễn đàn Zhongguancun 2024, theo Seán Ó hÉigeartaigh, giám đốc tại Trung tâm Nghiên cứu Rủi ro của Cambridge. "Tôi khá lạc quan về triển vọng của ngành công nghiệp AI Trung Quốc. Một trong những điều mà Trung Quốc làm rất tốt là phát triển AI theo hướng tích hợp vào cuộc sống thường ngày, cung cấp những công cụ ý nghĩa và hữu ích cho con người", ông nói.

Thu Thảo (Theo CGTN)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020