Chuyên mục  


Quan chức giấu tên trong chính phủ và Bộ Nội vụ Pháp hôm nay tiết lộ nước này hồi đầu năm đã đề nghị 45 quốc gia điều động khoảng 2.000 người, gồm binh sĩ quân đội và cảnh sát, để tăng cường năng lực bảo đảm an ninh cho Olympic Paris 2024.

Lực lượng này dự kiến bao gồm nhiều đơn vị cơ giới và kỵ binh, cùng các chuyên gia trong lĩnh vực chống giấy tờ giả, rà phá bom mìn, chống thiết bị không người lái (drone) và điều khiển chó nghiệp vụ.

Lính Pháp tuần tra đường phố Paris hôm 13/3. Ảnh: Reuters

Nguồn tin chính phủ Pháp nói rằng 35 nước đã hồi đáp tích cực, thêm rằng Mỹ và Israel cũng sẽ cử một số lực lượng an ninh ngoài đề nghị của Pháp.

Xung đột tại Ukraine và Trung Đông, cũng như mối đe dọa sau vụ khủng bố ở thủ đô Moskva của Nga, buộc chính phủ Pháp nâng cảnh báo an ninh lên mức cao nhất. "Tình hình an ninh, đặc biệt là các diễn biến xảy ra những tuần gần đây, đòi hỏi cảnh giác cao độ", một quan chức quốc phòng Pháp nói thêm.

Giới chức Pháp chưa bình luận về thông tin.

Nhiều quốc gia từng đề nghị nước ngoài triển khai cảnh sát để quản lý lượng lớn du khách trong các sự kiện thể thao quốc tế, nhưng hiếm có nước nào kêu gọi hỗ trợ quân sự. Pháp từng cử chó nghiệp vụ và lực lượng chống drone thuộc quân đội đến Qatar khi nước này tổ chức World Cup 2022.

Olympic Paris 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26/7 đến 11/8, với sự tham gia của khoảng 14.500 vận động viên và chuyên gia thể thao, cùng hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới. Pháp dự kiến triển khai 45.000 cảnh sát, 20.000 nhân viên an ninh tư nhân và 15.000 binh sĩ quân đội mỗi ngày trong suốt hai tuần diễn ra sự kiện.

Paris từng chứng kiến nhiều vụ tấn công khủng bố quy mô lớn, trong đó có vụ thảm sát ở nhà hát Bataclan năm 2015, khiến 130 người thiệt mạng.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020