Chuyên mục  


qd-bank-techcombank-128-17249187291891185555845.jpg

Những ngân hàng có tốc độ tăng tín dụng tốt được Ngân hàng Nhà nước nới room - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nới room cho ngân hàng tăng tín dụng hiệu quả

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng về tăng trưởng tín dụng năm 2024.

Nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về điều hành tăng trưởng tín dụng linh hoạt, hiệu quả, kịp thời, đáp ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, những ngân hàng có tốc độ tăng dư nợ cho vay từ 80% chỉ tiêu được giao sẽ được tăng thêm hạn mức dựa trên cơ sở điểm xếp hạng.

Ngân hàng Nhà nước cũng lưu ý các ngân hàng không được vượt quá mức dư nợ tín dụng quy định tại bất cứ thời điểm nào trong năm. 

Còn với các ngân hàng 100% vốn nước ngoài và liên doanh, dư nợ tín dụng tại thời điểm cuối năm 2024 không được vượt quá mức được cấp.

Ngoài tăng trưởng tín dụng, cơ quan quản lý cũng yêu cầu các ngân hàng thực hiện nghiêm các chỉ đạo về hoạt động tiền tệ, tín dụng và các quy định về cấp tín dụng.

Yêu cầu ổn định mặt bằng lãi suất

Các ngân hàng được yêu cầu tiếp tục duy trì ổn định mặt bằng lãi suất tiền gửi và tăng cường triển khai các giải pháp tiết giảm chi phí hoạt động, đơn giản hóa thủ tục cho vay.

Ngân hàng Nhà nước định hướng room tín dụng năm 2024 là 15% và giao hết room ngay từ đầu năm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng chủ động cung ứng nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên tính đến 26-8, tín dụng toàn hệ thống mới đạt 6,63%, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu định hướng đầu năm.

Thêm vào đó, Ngân hàng Nhà nước cho biết mức tăng trưởng tín dụng giữa các ngân hàng không đồng đều, có ngân hàng tăng thấp, thậm chí tăng trưởng âm, trong khi một số ngân hàng tăng sát chỉ tiêu được giao.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020