Chuyên mục  


"Tổng thống Emmanuel Macron thường giải thích phát biểu cử binh sĩ phương Tây đến Ukraine là nhằm gây ra 'mơ hồ chiến lược' cho Nga. Rất tiếc phải gây thất vọng cho ông ấy, chúng tôi nhận thấy tình hình hiện nay rõ ràng hơn bao giờ hết", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zarakhova nói hôm nay.

Bà Zakharova cảnh báo rằng binh sĩ Pháp xuất hiện trong xung đột Ukraine sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của lực lượng vũ trang Nga. "Có vẻ phía Pháp đã thấy bằng chứng về điều này", bà Zakharova nói thêm, dường như đề cập vụ quân đội Nga hồi giữa tháng 1 tuyên bố tấn công điểm tập kết "lính đánh thuê nước ngoài, phần lớn là người Pháp" ở thành phố Kharkov, khiến 60 tay súng thiệt mạng. Bộ Ngoại giao Pháp sau đó phủ nhận thông tin.

Lính Pháp diễn tập ở Ba Lan hồi tháng 3. Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cùng ngày tuyên bố việc NATO trực tiếp triển khai quân đến Ukraine sẽ là "động thái cực kỳ nguy hiểm", nhấn mạnh rằng Moskva đang theo dõi những cuộc thảo luận về vấn đề này.

Giới chức Pháp chưa bình luận về thông tin.

Ý tưởng đưa quân đến Ukraine vốn là điều cấm kỵ, đặc biệt khi NATO tìm cách tránh bị kéo vào cuộc chiến rộng hơn với Nga, quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Emmanuel Macron ngày 2/5 tuyên bố Pháp có thể điều quân đến Ukraine nếu Moskva chọc thủng được phòng tuyến của Kiev và Paris được chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky yêu cầu hỗ trợ. Ông cũng nhấn mạnh những tuyên bố về triển khai binh sĩ đến Ukraine là "hồi chuông cảnh tỉnh chiến lược" với các lãnh đạo phương Tây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 6/5 ra lệnh cho quân đội Nga diễn tập sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật để đáp trả "những tuyên bố khiêu khích và lời đe dọa nhằm vào Nga của một số quan chức phương Tây", trong đó có Tổng thống Macron.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Vũ Anh (Theo TASS, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020