Chuyên mục  


BRP Lake Caliraya, tàu chở dầu cỡ nhỏ đã bị hải quân Philippines loại biên, chìm xuống nước sau khi bị tấn công bởi loạt tên lửa diệt hạm, rocket và đạn pháo ở khu vực ngoài khơi thành phố Laoag của Philippines ngày 8/5, trong khuôn khổ cuộc tập trận chung thường niên Balikatan, giới chức Manila và Washington cho biết.

Cuộc diễn tập đánh chìm tàu được tiến hành bởi một tàu tấn công nhanh, một hộ vệ hạm, một tiêm kích không quân, trực thăng và pháo binh mặt đất của quân đội Philippines, cùng một tiêm kích F-16 và phi cơ AC-130 của lực lượng Mỹ, nhằm mô phỏng tình huống tiêu diệt tàu địch.

Video chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy tàu BRP Lake Caliraya bốc khói sau khi liên tiếp trúng đạn, nghiêng dần về phía đuôi rồi từ từ chìm xuống biển.

khoanh-khac-my-philippines-dien-tap-ban-chim-tau-dau-1715159998.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=TKyKas2KHeyWlUbsXo4F1w
Khoảnh khắc Mỹ, Philippines diễn tập bắn chìm tàu dầu

Khoảnh khắc tàu dầu bị Mỹ, Philippines bắn chìm hôm 8/5. Video: X/Bianca Dava

Trong diễn tập, các bên tham gia có "nhiệm vụ ngăn chặn đối phương đổ bộ lên lãnh thổ Philippines", trung tá Omar Al Assaf, người lên kế hoạch cho hoạt động diễn tập ngày 8/5 bên phía Philippines, cho biết.

Trung tá Matt Cahill, chỉ huy đơn vị lục quân Mỹ tham gia diễn tập, khẳng định lục quân, không quân hai nước đã chứng tỏ khả năng phối hợp hiệu quả thông qua việc đánh chìm tàu BRP Lake Caliraya.

Tàu BRP Lake Caliraya được chế tạo tại nhà máy Taizhou Zhongxing của Trung Quốc, ban đầu thuộc sở hữu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Philippines (PNOC), trước khi được tặng lại cho hải quân nước này vào năm 2014. Tàu có trọng tải toàn phần 4.570 tấn, bị hải quân Philippines loại biên vào tháng 12/2020 sau khi phát hiện nhiều lỗi kỹ thuật khó sửa chữa.

Giới chức Philippines khẳng định việc lực lượng này chọn tàu do Trung Quốc sản xuất làm mục tiêu phá hủy khi diễn tập không nhằm gửi đi thông điệp nào.

"Con tàu đã được sử dụng ở Philippines một thời gian dài, nên bất kỳ liên hệ nào với con tàu này, nếu có, đều không phải vấn đề", tư lệnh hải quân Philippines Toribio Adaci khẳng định.

Pháo HIMARS khai hỏa trong cuộc diễn tập hôm 7/5. Ảnh: USMC

Hơn 16.700 binh sĩ Philippines và Mỹ đang tham gia cuộc tập trận thường niên Balikatan, nghĩa là "vai kề vai" theo tiếng Tagalog bản địa. Sự kiện diễn ra từ ngày 22/4 đến 10/5 tại nhiều địa điểm khác nhau ở quốc gia Đông Nam Á.

Trong khuôn khổ cuộc tập trận, các đơn vị quân đội Philippines và Mỹ sáng 6/5 đã diễn tập bắn đạn thật pháo binh và tên lửa ở khu vực duyên hải phía tây bắc đảo Luzon, mô phỏng kịch bản ngăn chặn lực lượng đối phương đổ bộ trên Biển Đông.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc gần đây gia tăng sau những vụ chạm trán giữa tàu chấp pháp của hai nước ở vùng biển.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm ngày 6/5 cảnh báo "bất kỳ cuộc tập trận nào cũng không được nhắm vào hoặc gây tổn hại tới lợi ích của bên thứ ba", khi được yêu cầu bình luận về Balikatan 2024.

"Các quốc gia trong khu vực có thể thấy rõ ai đang kích động đối đầu quân sự và làm leo thang căng thẳng trong khu vực", ông Lâm nói.

Vị trí thành phố Laoag (chấm đỏ) trên đảo Luzon ở miền bắc Philippines. Đồ họa: CSIS

Phạm Giang (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020