Chuyên mục  


Cục Điều tra Trung ương Ấn Độ (CBI) ngày 7/5 thông báo trong nhóm 4 nghi phạm bị bắt có một người từng làm việc tại Nga và giữ vai trò phiên dịch cho đường dây.

CBI gọi đây là "mạng lưới buôn người quốc tế" nhằm tuyển mộ công dân nước này đến Nga nhập ngũ, khẳng định đang tiếp tục điều tra những cá nhân khác liên quan. Khoảng hai tháng trước, giới chức Ấn Độ tổ chức chiến dịch truy quét ở 13 địa phương trên cả nước và thẩm vấn một số người.

Các điều tra viên đã xác định được ít nhất 35 công dân Ấn Độ bị đường dây này đưa sang Nga. Bộ Ngoại giao Ấn Độ từng thống kê khoảng 20 công dân đã nhập ngũ tại Nga và thông báo đang thuyết phục Moskva cho phép họ xuất ngũ.

Truyền thông Ấn Độ từng đưa tin về hai trường hợp công dân nước này thiệt mạng trên chiến trường Ukraine khi đang phục vụ trong quân đội Nga.

Nhóm công dân Ấn Độ đăng video cầu cứu vào tháng 3, cho hay họ bị ép nhập ngũ tại Nga và điều động ra chiến trường Ukraine. Ảnh chụp màn hình

Một số nhân chứng mô tả với truyền thông quốc tế rằng họ được thuyết phục sang Nga làm những công việc có mức thu nhập hấp dẫn và không liên quan đến chiến sự, kèm theo lời hứa sớm có hộ chiếu Nga, nhưng cuối cùng bị lừa ký hợp đồng phục vụ quân đội và điều động ra chiến trường.

Hồi tháng 3, một nhóm tới từ bang Punjab và Haryana đã đăng video trên mạng xã hội cầu cứu chính phủ Ấn Độ. Họ mặc trang phục dã chiến mùa đông, đội mũ len, giống quân phục của binh sĩ Nga, cho hay đang có mặt trên chiến trường Ukraine.

Nhóm khẳng định đến Nga du lịch vào cuối tháng 12/2023, sau đó bị môi giới lừa sang Belarus và bị bắt vì di trú bất hợp pháp, rồi chuyển về Nga và bị "ép ký giấy tờ" nhập ngũ.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cuối tháng 2 cho hay đã can thiệp với chính quyền Nga để giúp một số công dân được xuất ngũ, nhưng vẫn còn nhiều trường hợp khác cần được xử lý. Cơ quan này khuyến cáo công dân Ấn Độ cảnh giác và tránh xa vùng xung đột.

Giới chức Nga đến nay chưa bình luận về các trường hợp công dân Ấn Độ ký hợp đồng nhập ngũ và điều động ra chiến trường. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho phép tình nguyện viên nước ngoài phục vụ quân đội theo diện hợp đồng.

Những người nước ngoài ký hợp đồng một năm với quân đội Nga hoặc những trường hợp tham chiến ở Ukraine sẽ được Moskva tạo điều kiện để đơn giản hóa thủ tục cấp quyền công dân.

Thanh Danh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020