Chuyên mục  


Bộ trưởng Hàng hóa và Đồn điền Malaysia Johari Abdul Ghani hôm 7/5 cho biết là một phần của chiến lược ngoại giao, Malaysia sẽ tặng đười ươi cho đối tác thương mại, đặc biệt là các nhà nhập khẩu dầu cọ lớn như Liên minh châu Âu (EU), Ấn Độ và Trung Quốc.

"Điều này sẽ chứng minh cho cộng đồng toàn cầu thấy Malaysia cam kết bảo tồn đa dạng sinh học. Malaysia không thể áp dụng cách tiếp cận bị động đối với vấn đề dầu cọ", ông đăng trên mạng xã hội X.

Kế hoạch mà Bộ trưởng Johari ví với "ngoại giao gấu trúc" của Trung Quốc được đưa ra sau khi EU năm ngoái thông qua lệnh cấm nhập khẩu các mặt hàng liên quan nạn phá rừng. Lệnh này có thể gây tổn hại ngành dầu cọ, vốn được sử dụng phổ biến, như trong sản xuất son môi hoặc làm pizza.

Một con đười ươi Sumatra tại vườn thú quốc gia Malaysia ở Kuala Lumpur năm 2023. Ảnh: AFP

Malaysia, nước sản xuất dầu cọ lớn thứ hai thế giới sau Indonesia, cho biết luật này mang tính phân biệt đối xử và nhằm bảo vệ thị trường hạt có dầu của EU.

"Chúng tôi cần cho các nước trên thế giới thấy rằng Malaysia là nước sản xuất cọ dầu bền vững và cam kết bảo vệ rừng cũng như sự bền vững về môi trường", quan chức Malaysia nêu thêm.

Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) cho biết đười ươi là loài đang bị đe dọa nghiêm trọng. Hiện có chưa đến 105.000 con đười ươi ở Borneo, đảo thuộc chủ quyền của ba nước Indonesia, Malaysia và Brunei.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020