Chuyên mục  


Phóng viên Nga Vladimir Soloviev hôm 25/4 công bố video xe cứu kéo nước này đang sơ tán xe phá mìn M1150 của Ukraine khỏi khu vực gần làng Berdychi, tây bắc thành phố Avdeevka thuộc tỉnh Donetsk.

Các hình ảnh đăng sau đó cho thấy chiếc M1150 nằm trên xe rơ mooc, chuẩn bị được đưa về hậu phương. Xe phá mìn Ukraine dường như đã hứng chịu vụ nổ rất lớn từ mìn chống tăng, khiến một phần vỏ giáp bên trái tháp pháo và sườn xe bị thổi bay, cụm xích và bánh chịu nặng cũng bị hư hỏng.

nga-thu-xe-pha-min-4-trieu-usd-my-chuyen-cho-ukraine-1714134274.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ICP80UjakK4INhc6z3cIzA
Nga thu xe phá mìn 4 triệu USD Mỹ chuyển cho Ukraine

Xe phá mìn M1150 Ukraine được lực lượng Nga kéo về hậu phương trong video công bố hôm 25/4. Video: Telegram/SolovievLive

Một bức ảnh được giới chuyên gia quân sự phương Tây đánh giá là rất hiếm, thậm chí là chưa từng xuất hiện, cho thấy mặt cắt và cấu trúc giáp phức hợp trên tháp pháo xe M1150.

Giáp phức hợp gồm nhiều lớp thép và vật liệu phi kim, được thiết kế chuyên đối phó đạn nổ lõm xuyên giáp (HEAT) và sở hữu khả năng phòng vệ tương đương giáp thép cán đồng nhất có khối lượng lớn hơn nhiều. Dù có nguyên lý thiết kế tương đồng, giáp phức hợp của mỗi cường quốc lại sử dụng vật liệu và cấu trúc khác nhau để đối phó vũ khí chủ lực của đối phương.

Thu giữ được chiếc M1150, vốn dùng khung gầm xe tăng M1A1 Abrams, có thể giúp Nga nghiên cứu hiệu quả vũ khí chống tăng và phương pháp đối phó với khí tài của Mỹ. Tuy nhiên, một số chuyên gia Mỹ cho rằng Nga sẽ không thu được nhiều lợi ích từ chiếc M1150 và xe tăng M1A1SA Abrams trong biên chế Ukraine hiện nay.

"Dòng xe ABV không được trang bị vỏ giáp tối tân trên phiên bản M1A1 SEP V2/3 mà Mỹ sử dụng. Nó cũng không có vị trí pháo thủ và hệ thống kiểm soát chiến đấu kỹ thuật số của xe tăng Abrams", một chuyên gia thiết giáp giấu tên nói với chuyên trang quân sự War Zone của Mỹ.

Xe phá mìn M1150 Ukraine với khối giáp phức hợp (khoanh đỏ) lộ ra trên tháp pháo. Ảnh: Telegram/SolovievLive

Đây là lần đầu Nga tịch thu được loại xe này kể từ khi nó xuất hiện tại Ukraine hồi tháng 11/2023. Chưa rõ số lượng M1150 mà Kiev đang sở hữu, do Lầu Năm Góc chưa bao giờ công bố thông tin về các đợt viện trợ loại xe này cho quân đội Ukraine. Thống kê dữ liệu nguồn mở cho thấy Kiev đã mất ít nhất hai xe M1150 do trúng mìn gần thành phố Avdeevka.

Để mất xe M1150 là tổn thất lớn với năng lực rà phá mìn của quân đội Ukraine, khiến họ gặp thêm nhiều khó khăn khi đối mặt với những bãi mìn dày đặc trong mạng lưới phòng tuyến đối phương.

Lữ đoàn Cơ giới số 47, đơn vị "nắm đấm thép" vận hành toàn bộ xe tăng Abrams và xe phá mìn M1150 của Ukraine, từng sở hữu 6 xe phá mìn Leopard 2R mà Phần Lan viện trợ, song đã mất một nửa số này trong một lần tiến công bất thành hồi đầu tháng 6/2023.

Bộ Quốc phòng Nga và quân đội Ukraine chưa bình luận về những hình ảnh này.

Xe phá mìn M1150 của Mỹ diễn tập hồi năm 2014. Ảnh: US Army

Xe phá mìn M1150 có giá khoảng 4 triệu USD, sử dụng khung thân xe tăng M1 Abrams, gắn bộ cày mìn của Anh và bệ phóng dây nổ để phá mìn từ xa. Giới chuyên gia phương Tây đánh giá là một trong những phương tiện được bảo vệ tốt nhất và linh hoạt nhất trên chiến trường Ukraine.

Vũ Anh (Theo War Zone)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020