Chuyên mục  


Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 23/7 gọi sự việc là "tàn bạo" và "khủng khiếp", đồng thời cho biết Washington bày tỏ cảm thông với các nạn nhân.

Hai cô gái 19 và 21 tuổi thuộc tộc Kuki, theo Cơ Đốc giáo, đã bị nhóm đàn ông áp giải khỏa thân và có lúc còn bị sàm sỡ trên đường ở làng B Phainom, quận Kangpokpi, bang Manipur, ngày 4/5. Trưởng làng B Phainom cáo buộc những kẻ tấn công thuộc tộc Meitei theo đạo Hindu. Video về sự việc xuất hiện trên mạng xã hội ngày 19/7.

Hàng nghìn người, chủ yếu là phụ nữ, hôm 22/7 đã tổ chức một cuộc biểu tình lớn ở bang Manipur để yêu cầu bắt ngay lập tức bất kỳ ai tham gia vào hành động gây phẫn nộ này.

Một trong hai phụ nữ bị ép diễu phố cho hay những người đàn ông tấn công các cô đã đốt làng của họ trước đó. "Họ bắt chúng tôi cởi bỏ quần áo và nói rằng chúng tôi sẽ bị giết nếu không làm theo", cô kể. "Họ ngược đãi chúng tôi. Họ chạm vào khắp cơ thể chúng tôi".

Những người đàn ông trong video ép hai phụ nữ diễu phố khỏa thân ở bang Manipur gây rúng động Án Độ. Ảnh: News Nine

Hai người phụ nữ hiện đều an toàn trong một trại tị nạn. Cảnh sát Ấn Độ hôm 20/7 đã bắt 4 nghi phạm và đang truy tìm ít nhất 30 người. Sự việc liên quan đến xung đột giữa tộc Kuki và Meitei bùng phát từ tháng 5, sau khi một tòa án ra phán quyết rằng chính quyền nên cân nhắc triển khai các phúc lợi người Kuki đang được hưởng cho cả người Meitei.

Rắc rối được dập tắt sau khi New Delhi vội vã điều hàng nghìn binh sĩ bán quân sự và quân đội tới bang có 3,2 triệu dân này. Nhưng bạo lực và các vụ giết người lẻ tẻ vẫn tiếp diễn và tình trạng vẫn căng thẳng kể từ đó. Ít nhất 125 người thiệt mạng, hơn 40.000 người phải rời nhà cửa vì bạo lực ở Manipur.

dan-lang-dot-nha-nghi-pham-vu-phu-nu-bi-ep-dieu-pho-khoa-tha-1689992128.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=fwCQ0bWAXPHhPVCb3S9qLg
Dân làng đốt nhà nghi phạm vụ phụ nữ bị ép diễu phố khỏa thân

Dân làng đốt nhà nghi phạm trong vụ ép phụ nữ diễu phố khỏa thân ở bang Manipur, Ấn Độ. Video: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington khuyến khích một giải pháp hòa bình và toàn diện đối với tình trạng bạo lực tại Manipur, đồng thời kêu gọi nhà chức trách đáp ứng mọi nhu cầu nhân và bảo vệ tất cả các nhóm sắc tộc, nhà ở cũng như nơi thờ cúng.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 20/7 lên án vụ hai phụ nữ bị ép diễu phố trong tình trạng khỏa thân là "đáng xấu hổ" và hứa sẽ có hành động cứng rắn.

Vũ Hoàng (Theo Reuters, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020